Thị trường

Nghị viện châu Âu: Nhất trí về những hạn chế mới đối với nông sản Ukraine

Khuê Hoàng 09/04/2024 18:38

Ngày 9-4, France 24 dẫn thông báo của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) - cho biết, các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) đã nhất trí về những biện pháp hạn chế cứng rắn hơn đối với một số mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine, trong bối cảnh một số thành viên lo ngại lượng hàng nông sản nhập khẩu này gây bất ổn cho thị trường nội bộ.

nong-san-gia-re-tu-ukraine-.jpg
Nông sản giá rẻ từ Ukraine vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của ngành Nông nghiệp Liên minh châu Âu. Ảnh: Yahoo News

Quyết định trên được các nhà lập pháp EU đưa ra sau nhiều tuần tranh luận về các giới hạn đối với nông sản miễn thuế từ Ukraine.

Nông dân tại nhiều nước thành viên đã biểu tình để yêu cầu tái áp đặt thuế hải quan đối với việc nhập khẩu nông sản từ Ukraine, vốn được miễn trừ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này hồi đầu năm 2022.

Những người biểu tình cho rằng, nông sản Ukraine đang tràn ngập châu Âu nhờ giá nhập khẩu rẻ khiến các nhà sản xuất EU không thể cạnh tranh.

Đầu năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất gia hạn miễn thuế đối với nông sản Ukraine cho tới tháng 6-2025 và chỉ áp thuế “khẩn cấp” đối với gia cầm, trứng và đường khi hạn ngạch nhập khẩu vượt quá mức trung bình của năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng nông dân biểu tình, các nhà lập pháp của EU đã mở rộng danh sách áp thuế khẩn cấp, bao gồm cả yến mạch, ngô, ngũ cốc và mật ong, đồng thời bổ sung 6 tháng cuối năm 2021 vào khoảng thời gian tham chiếu để so sánh.

EC cũng cam kết sẽ theo dõi các mặt hàng lúa mì và ngũ cốc khác nhập khẩu từ Ukraine để hành động nếu chúng gây gián đoạn thị trường EU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện châu Âu: Nhất trí về những hạn chế mới đối với nông sản Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.