Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vào các kênh phân phối

Lam Giang| 18/11/2021 18:43

(HNMO) - Ngày 18-11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) thường niên. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016-2020, làn sóng khởi nghiệp tại nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng, bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, góp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối.

Đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart… Tuy nhiên, “thực tế cho thấy, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã”, Thứ trưởng lưu ý.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối chủ yếu là ở doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm.

Các đại biểu tham gia thảo luận.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước có chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi hệ sinh thái này gồm các doanh nghiệp còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm, chưa tham gia nhiều vào thị trường. Hội thảo này là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam giao lưu, học hỏi, tiếp cận và kết nối, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thông qua chia sẻ, thảo luận, các đại biểu đại diện Bộ Công Thương, các hệ thống siêu thị, nhà sản xuất thực phẩm giàu kinh nghiêm, các sàn thương mại điện tử… đều có chung nhận định, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp có thể chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Những hội thảo, chương trình kết nối sản phẩm là “sân chơi” mở ra cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm thị trường, phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật - công nghệ thông tin trong doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vào các kênh phân phối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.