Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Hà Nội: Dấu ấn từ hiệu quả truyền thông

Hoàng Lân| 29/03/2023 06:13

(HNM) - Với nỗ lực quảng bá, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang tạo được dấu ấn với du khách trong và ngoài nước. Những kết quả khả quan ngay trong quý I-2023 là minh chứng sinh động cho điều đó.

Du khách trải nghiệm không gian hoàng cung tại góc sắp đặt của Hoàng thành Thăng Long trong Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023.

Tín hiệu vui

Ngay từ đầu năm 2023, cùng với thông điệp quảng bá chung của du lịch Việt Nam “Live fully in Viet Nam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam), du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Hà Nội đến để yêu”.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với lượng khách tăng cao, Hà Nội tổ chức sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023” (đầu tháng 3-2023), khởi động cho chuỗi 50 sự kiện du lịch sẽ tổ chức tại Hà Nội trong năm 2023. Đây là dịp để ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “Sáng tạo - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nhiều hơn.

Điều này được minh chứng tại sự kiện Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 vừa tổ chức thành công, từ ngày 23 đến 26-3, khi Hà Nội thu hút hơn 50 nghìn lượt du khách trong và ngoài nước. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 tăng cường truyền thông các điểm đến di sản Hà Nội, kết nối với nhiều tỉnh, thành khác đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, góp phần làm phong phú cho du lịch Thủ đô.

Có thể thấy, chỉ trong 3 tháng đầu năm, những nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đã mang đến cho Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung nhiều tín hiệu vui. Trong bức tranh tươi sáng chung của du lịch cả nước, Thủ đô Hà Nội nhận được những giải thưởng uy tín lớn. Năm 2023, thành phố Hà Nội được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn danh hiệu là “Thành phố du lịch ngắn ngày” tốt nhất thế giới; Tạp chí Tripadvisor bình chọn Hà Nội trong nhóm 3 thành phố hàng đầu thế giới có nền ẩm thực hấp dẫn…

Đánh giá về những tín hiệu vui của du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, đây là nỗ lực chung của ngành Du lịch Thủ đô trong hoạt động quảng bá, xúc tiến và đầu tư sản phẩm. Du lịch Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, có thể tự tin hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023 là phục vụ trên 22 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách tham quan Thủ đô Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng. Ảnh: Đinh Luyện

Cần truyền thông bài bản và tổng lực

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 3-2023, Thủ đô Hà Nội đón 2,09 triệu lượt khách, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm 2022; riêng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách. Tính chung trong quý I-2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 978,7 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Về hiệu quả truyền thông của du lịch Hà Nội, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu nhận định, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đang tăng dần. Tuy nhiên, để khách quốc tế lưu trú dài ngày hơn, Hà Nội cần có thêm nhiều sản phẩm trải nghiệm hấp dẫn.

Về vấn đề này, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng cho rằng, để khâu quảng bá, tuyên truyền du lịch Hà Nội đạt hiệu quả hơn, tạo sức hút lớn cho du lịch quốc tế, Hà Nội cần xây dựng mạng lưới truyền thông bài bản ở các thị trường quốc tế, có thể tăng cường khâu xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 tại Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL, nhằm quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong chiến lược này, Việt Nam tiếp tục quảng bá thương hiệu du lịch với tiêu đề “Vietnam - Timeless Charm” đối với thị trường khách du lịch quốc tế và “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đối với thị trường khách du lịch nội địa. Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao; du lịch MICE, du lịch giáo dục...

Đóng góp cho chiến lược quảng bá của Việt Nam, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch đã đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông như trên kênh CNN quốc tế cũng như trên mạng xã hội Youtube, TikTok,… Cùng với đó, Sở sẽ đẩy mạnh việc sản xuất clip, biên dịch các điểm đến du lịch của Hà Nội sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội mang đậm nét văn hóa Thủ đô.

“Về chiến lược trước mắt, trong năm 2023, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương của Hà Nội tổ chức 50 sự kiện quảng bá du lịch Thủ đô như: Lễ hội du lịch áo dài, Lễ hội quà tặng, festival thu Hà Nội… Bên cạnh đó, Sở Du lịch đề nghị các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng nhiều sản phẩm mới, trong đó có du lịch thể thao, du lịch golf, du lịch trên sông Hồng…” - bà Đặng Hương Giang thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội: Dấu ấn từ hiệu quả truyền thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.