Góc nhìn

Đồng lòng vượt qua những “cơn gió ngược”

Chí Kiên 28/10/2023 - 07:18

Phải khẳng định, năm 2023 và trong nửa nhiệm kỳ 2021-2025, chúng ta đã từng bước hóa giải và vượt qua các “cơn gió ngược” mà cả thế giới đang phải đương đầu. Điều này được phản ánh một cách hiệu quả, thực chất qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

Trước hết, nói về những “cơn gió ngược”. Đó là đại dịch Covid-19; căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; tình trạng lạm phát neo ở mức cao, kéo dài và sản xuất, xuất khẩu bị thu hẹp; an ninh năng lượng, an ninh lương thực đối mặt nhiều rủi ro, thách thức… Trong bức tranh chung toàn cầu ấy, những “cơn gió ngược” có sự phức tạp, khó lường và đáng nói hơn là xuất hiện nhiều yếu tố chưa từng có tiền lệ. Phân tích cụ thể hơn, thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức là nhiều hơn.

Nhưng vượt lên tất cả, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi đi lên, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra.

Nổi bật là kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. 9 tháng năm 2023, tăng trưởng GDP đạt 4,24%; chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 3,16%; xuất siêu gần 22 tỷ USD; vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 2,2%… Một thông tin đáng mừng là chúng ta đã thúc đẩy tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương đến nay được khoảng 560 nghìn tỷ đồng, bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026…

Xét trong nửa nhiệm kỳ 2021-2025, nước ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn cho đất nước.

Với những thành tựu đạt được, nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Đáng chú ý, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Bên cạnh đó, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2023, quy mô GDP của nước ta ước đạt khoảng 435 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Nhìn tổng thể, kinh tế - xã hội nước ta có xu hướng phục hồi là chủ đạo và Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu!

Những kết quả tích cực đạt được trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quan trọng. Trong đó, bài học quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV (diễn ra ngày 23-10 vừa qua), đó là phải đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Nắm chắc tình hình trong và ngoài nước, phản ứng chính sách chủ động, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả về những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm.

Như vậy, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh rất rõ tinh thần đoàn kết đã giúp đất nước ta vượt qua những “cơn gió ngược” mà cả thế giới đang phải đương đầu. Tinh thần ấy, phải tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, bởi ở phía trước là những mục tiêu, nhiệm vụ rất nặng nề cho “chặng nước rút” trong những tháng cuối năm 2023; đồng thời mở ra nhiều thành công cho năm 2024 - một năm bản lề để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng cho cả nhiệm kỳ 2021-2025.

Trên quan điểm không lùi bước trước khó khăn, thách thức, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt kết quả cao hơn. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục ưu tiên, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đó, đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược là: Hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội sinh của nền kinh tế. Tất cả hướng đến mục tiêu là tiếp tục thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Vững vàng vượt qua những “cơn gió ngược”, chung sức, đồng lòng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân để dựng xây đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng lòng vượt qua những “cơn gió ngược”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.