Xã hội

Chủ động vào cuộc nâng hiệu quả an sinh xã hội

Mai Hoa thực hiện 11/10/2023 - 07:15

Là cơ quan thường trực thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy khóa XVII về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025", trong 9 tháng qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của chương trình, công tác an sinh xã hội, tạo được sự lan tỏa, mang lại niềm tin cho nhân dân vào các chính sách của Đảng, Nhà nước. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

lien-huong-t5.jpg
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương.

- Bà có thể chia sẻ đôi điều về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tập trung thực hiện hiệu quả từ đầu năm đến nay?

- Phát huy vai trò là cơ quan thường trực thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, từ đầu năm đến nay, Sở đã tham mưu Thành ủy triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình, trong đó, có 19/27 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu của giai đoạn 2021-2025. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đã được thành phố ban hành. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, trong công tác lao động, người có công và xã hội, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch của cả năm chỉ sau 9 tháng. Cụ thể, thành phố đã giải quyết việc làm cho 171.228 lao động, đạt 105,7% kế hoạch năm. Các cơ sở cai nghiện ma túy cũng đã tiếp nhận vào cai nghiện bắt buộc cho 1.243 người, đạt 103,6%. 700 người cai nghiện ma túy đã được đào tạo dạy nghề, đạt 100% kế hoạch năm. Đáng chú ý, trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, các chỉ tiêu của toàn thành phố đã sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch: Toàn thành phố đã vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được 36,038 tỷ đồng (đạt 157,1% kế hoạch năm); tặng 2.250 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” với kinh phí trên 6,5 tỷ đồng, đạt 179,4% so với kế hoạch đề ra; tu sửa nâng cấp 74 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí trên 132,9 tỷ đồng, đạt 139,6 kế hoạch. Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo, khi tỷ lệ hộ nghèo là 0,095...

- Thưa bà, bài học kinh nghiệm ở đây là gì?

- Là cơ quan quản lý nhà nước đa lĩnh vực với 9 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 1 chi cục và 37 đơn vị sự nghiệp trực thuộc; đối tượng quản lý rộng, nhiều cơ chế, chính sách cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, bài học kinh nghiệm của chúng tôi là phải sớm chủ động phát động phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch thực hiện, định rõ tiến độ và thực hiện bảo đảm tiến độ, kịp thời có đề xuất với các tình huống phát sinh và phải sáng tạo trong cách làm.

phong-van-1.jpg
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương trao quà cho trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt năm 2023.

Trong đó, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các nghị quyết, chương trình, kế hoạch tham mưu với HĐND, UBND thành phố được thành phố đánh giá cao, là cơ sở để tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Mới nhất, với tinh thần “tương thân, tương ái”, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đã kịp thời tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 12-9-2023 tại quận Thanh Xuân vào kỳ họp không thường kỳ ngày 22-9-2023. Đây là một chính sách đặc thù hết sức thiết thực, kịp thời và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

- Từ nay đến cuối năm, những giải pháp nào sẽ được đặc biệt chú trọng để công tác an sinh xã hội ngày càng được thực hiện hiệu quả hơn, thưa bà?

- Tiếp tục thi đua thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trong những tháng cuối năm 2023, Sở sẽ phát huy vai trò thường trực Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, gắn việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình số 08-CTr/TU với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành, góp phần đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành sớm 27 chỉ tiêu thuộc Chương trình. Một mặt tập trung làm tốt nhiệm vụ tham mưu, các chính sách về người có công, trẻ em, người cao tuổi, phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững; mặt khác, chú trọng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách xã hội theo quy định, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Dự kiến, vào kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND thành phố, Sở sẽ trình 4 nghị quyết để HĐND thành phố thông qua, trong đó có 2 chính sách đặc thù đối với một số nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em cần sự can thiệp khẩn cấp, trẻ em bị tai nạn thương tích nghiêm trọng và chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động vào cuộc nâng hiệu quả an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.