Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đôi nét về người anh em song sinh

Nguyễn Đức| 22/10/2022 13:16

(HNM) - Đúng 1h sáng ngày 24-10-1957, số báo Thủ đô đầu tiên (tiền thân của Báo Hànộimới) được in. Kể từ đó, ngày này trở thành ngày truyền thống của hai cơ quan có mối quan hệ gắn bó vô cùng đặc biệt: Báo Hànộimới và Công ty TNHH MTV In báo Hànộimới. Qua thời gian, dù trong hoàn cảnh nào thì mối quan hệ khăng khít đó vẫn luôn được gìn giữ, bồi đắp.

In ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần.

Điểm tựa truyền thống

Để có một ấn phẩm báo chí hoàn chỉnh, bên cạnh công sức, chất xám của đội ngũ phóng viên, biên tập viên... còn có đóng góp lặng thầm và quan trọng không kém của những người làm công việc in ấn.

Ngày 26-2-1957, Thành ủy Hà Nội nhất trí thông qua Nghị quyết số 93/NQ-ĐBHN về việc xuất bản tờ báo hằng ngày của Thủ đô - "Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô". Để chuẩn bị cho việc xuất bản báo, Ban phụ trách lâm thời Báo Thủ đô được thành lập với một cán bộ chuyên trách về tổ chức và nhà in. Ngày 5-7-1957, toàn bộ 20 tấn máy móc, thiết bị nhà in của Liên khu ủy II được chuyển về số nhà 17-19 phố Ngô Văn Sở.

Rồi cái ngày mong đợi bấy lâu cũng đến. Đúng 1h sáng 24-10-1957, máy in hoạt động và đến 5h cùng ngày, 2.500 tờ báo Thủ đô được phát hành đến các cơ sở Đảng và nhân dân Thủ đô.

Năm 1973, Thành phố quyết định thành lập Xí nghiệp in báo Hànộimới trực thuộc Báo Hànộimới. Sau ngày đất nước thống nhất, để bảo đảm chất lượng in ấn, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, Xí nghiệp in Báo Hànộimới đã không ngừng đổi mới về công nghệ. Năm 1982, Hànộimới là tờ báo thứ hai, sau Báo Quân đội nhân dân, được in bằng máy ốp xét cuốn. Đến năm 1988, Xí nghiệp in Báo Hànộimới đã sử dụng máy sắp chữ vi tính để sắp chữ điện tử in báo.

Năm 1990, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã quyết định tách Xí nghiệp in Báo Hànộimới khỏi Báo Hànộimới, hoạt động hạch toán độc lập. Năm 1994, Xí nghiệp được đầu tư 2 máy in tờ rời Miller TP 94; năm 1996 được đầu tư máy in cuốn màu Cromoman. Đó là những bước ngoặt tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng, năng lực in ấn. Tháng 10-2000, hệ thống chế bản điện tử chính thức được đưa vào hoạt động. Năm 2008, máy in tờ rời Roland 700 được đưa vào vận hành để in các sản phẩm cao cấp. Bên cạnh việc đầu tư về công nghệ in ấn, khâu gia công như cắt xén, gấp... cũng được quan tâm đầu tư đồng bộ... Mô hình Xí nghiệp được phát triển, chuyển đổi thành Công ty In báo Hànộimới, rồi Công ty TNHH MTV In báo Hànộimới. Từ chỗ ban đầu chỉ in báo Thủ đô, sau là Hànộimới, đến nay, hàng chục cơ quan báo chí của Trung ương, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác đã trở thành khách hàng thân thiết của công ty.

Nét đẹp truyền thống

Điểm qua vài nét cơ bản trong lịch sử xây dựng, phát triển của Công ty TNHH MTV In báo Hànộimới để giúp độc giả hiểu hơn về mối quan hệ gắn bó giữa hai cơ quan. Tuy nhiên, điều để lại ấn tượng sâu sắc trong đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hànộimới chính là tác phong làm việc nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, nhân viên "nhà in".

Tôi về làm phóng viên Báo Hànộimới năm 2003, nhiệm vụ chủ yếu là “nhặt tin” nên thi thoảng có sang Ban Thư ký Tòa soạn, đôi lúc bất chợt gặp vài "người lạ" đang làm việc tỉ mẩn, nghiêm túc. Hóa ra đó là người bên "nhà in" sang hỗ trợ một số phần việc như đọc sửa, phân màu... Đến năm 2012, khi được điều động về Ban Thư ký Tòa soạn, hằng ngày được tiếp xúc, làm việc với "những người thầm lặng” này đã giúp tôi hiểu hơn về họ. Đúng là để ra một tờ báo không hề đơn giản, có rất nhiều tình huống nằm ngoài dự tính, “tai nạn” có thể xảy ra bất cứ khi nào. Chính tác phong làm việc cẩn thận, chỉn chu, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên "nhà in" đã không ít lần "cứu thua" ngoạn mục cho Báo Hànộimới. Có những đêm, khi kết thúc ca trực, hơn 1h sáng về đến nhà, nằm trằn trọc một lúc, thấy có cấn cá, gọi điện thoại tới nhà in kiểm tra lại mới có thể yên tâm ngủ ngon. Bất cứ giờ nào, cuộc gọi nào cũng được tiếp nhận một cách vui vẻ, đầy trách nhiệm.

Một ấn tượng nữa về đội ngũ "nhà in" là lối sống tình cảm, đùm bọc. Họ luôn sẵn lòng hỗ trợ, đổi ca, "bọc lót" cho người khác khi có việc đột xuất. Đáng nói là đội ngũ lãnh đạo luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu. Còn nhớ năm 2018, khi một máy in bị hỏng nghiêm trọng, nguyên Quyền Giám đốc công ty Nguyễn Văn Vinh dù khi đó đã nghỉ hưu vẫn bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra, lăn lộn cùng đội ngũ kỹ thuật cả tuần lễ để sửa chữa. Bây giờ cũng vậy, ban lãnh đạo đương nhiệm cũng thường xuyên "xắn tay", "ba cùng" với đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng in cho các ấn phẩm, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán hằng năm - những ngày cao điểm của "chiến dịch" báo Xuân.

Và đó chính là những nét đẹp truyền thống ở Công ty TNHH MTV In báo Hànộimới - "người anh em song sinh" của Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đôi nét về người anh em song sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.