Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, đột phá hơn nữa

Bắc Vũ| 03/03/2023 06:40

(HNM) - Các chỉ số của ngành Du lịch Thủ đô trong 2 tháng đầu năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Những tín hiệu lạc quan này là động lực quan trọng cho ngành “công nghiệp không khói” của Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô đã đón 3,73 triệu lượt khách, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 535.000 lượt khách; khách du lịch nội địa đạt 3,2 triệu lượt khách. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 56,2%, tăng 39,5%. Đáng chú ý, tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 13,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt được những kết quả tăng trưởng ấn tượng kể trên, thành phố Hà Nội đã có những giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi, phát triển du lịch hậu đại dịch Covid-19. Trọng tâm của ngành Du lịch Thủ đô là quảng bá, xây dựng thương hiệu “Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”. Trên tinh thần này, thành phố đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn với những chủ đề xuyên suốt như kết nối di sản phát triển du lịch, lễ hội quà tặng du lịch, liên hoan làng nghề - phố nghề, tổ chức các festival, du lịch làng cổ, phố cổ và ẩm thực… Bên cạnh đó, thành phố quan tâm đến hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực…

Tựu trung, du lịch Hà Nội đang có đà phát triển rất tốt và để duy trì mạch tăng trưởng, cùng với những giải pháp hiệu quả đã, đang triển khai thực hiện, rất cần sự đổi mới mạnh mẽ, đột phá hơn nữa từ ngành Du lịch Thủ đô.

Tinh thần đổi mới, đột phá, trước hết phải thấm sâu vào các cấp quản lý, cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, một mặt quản lý tốt các hoạt động du lịch trên địa bàn, ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các địa phương trọng điểm về du lịch trong cả nước để xây dựng các chương trình du lịch liên kết thu hút du khách đến với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Nói cách khác, ngành Du lịch Thủ đô phải thấu suốt quan điểm: “Muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từ đó làm nên những sản phẩm hoàn chỉnh, hấp dẫn nhất phục vụ du khách.

Giải pháp đẩy mạnh thông tin, truyền thông cũng đặc biệt quan trọng. Hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là “điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn” phải được thế giới biết đến nhiều hơn thông qua việc quảng bá trên các kênh truyền thông lớn, mạng xã hội, doanh nghiệp lữ hành quốc tế và quan trọng hơn chính là những lời “truyền miệng” của mỗi du khách đã có dịp đến Thủ đô. Để làm được điều này, rõ ràng du lịch Thủ đô phải tổ chức tốt hơn nữa về các loại hình dịch vụ phục vụ du khách, cơ sở hạ tầng điểm đến chất lượng, hoàn thiện, sản phẩm du lịch đặc sắc và ấn tượng, xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp, thân thiện và mến khách…

Xét tổng thể, những người làm trong lĩnh vực du lịch cần chú trọng, quan tâm làm sao vừa thu hút du khách, vừa giữ chân được du khách. Muốn vậy, tinh thần đổi mới, đột phá trong phát triển du lịch phải thường xuyên, liên tục nhưng song song là phải giữ được cốt cách, bản sắc của từng vùng miền và trong từng sản phẩm du lịch. Chỉ có như vậy mới hấp dẫn được du khách một cách lâu bền, những con số tăng trưởng mới thực sự bền vững và quan trọng hơn là không còn tình trạng du khách “một đi không trở lại”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, đột phá hơn nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.