Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp nóng ruột chờ quyết định cuối cùng

Nhóm phóng viên| 15/03/2022 17:15

(HNMO) - Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh đang rất trông chờ quyết định cuối cùng từ phía cơ quan chức năng khi thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 trong tình hình mới của Chính phủ. Trong số đó có quy định F0, F1 được đi làm và quyết định nới lỏng cách ly với du khách nước ngoài đã tiêm đủ vắc xin phòng dịch.

 Nhiều doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh mong có quy định thông thoáng hơn về việc cho F1 đi làm trực tiếp.

Doanh nghiệp sản xuất chờ đợi

Công ty Datalogic Việt Nam tại Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh có 800 lao động đang làm việc. 100% công nhân công ty đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19; 95% đã tiêm mũi thứ 3. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã xuất hiện các ca F0 là công nhân. Dù phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, theo quy định hiện tại, F0 vẫn phải cách ly theo dõi 14 ngày, F1 cách ly theo dõi 7 ngày. Việc này dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp thiếu nhân lực giữa lúc đơn hàng tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc cẩn trọng cách ly theo dõi F0 trong một thời gian nhất định là hợp lý, nhưng với F1, cần có quy định thông thoáng hơn, bởi chỉ cần có 1 F0 thì cả phòng trọ, thậm chí khu trọ hay cùng một phân xưởng sản xuất sẽ có nhiều F1. “Nếu F1 có xét nghiệm âm tính, vẫn nên cho họ đi làm. Cơ quan, doanh nghiệp bố trí nơi làm việc giãn cách, thực hiện "5K", theo dõi trong vòng 5 ngày để sớm phát hiện F1 thành F0, chứ không nên cách ly triệt để F1 như bây giờ”, ông Nguyễn Văn Bé đề xuất.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), theo đề xuất được Bộ Y tế đưa ra, F0 không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly 7 ngày, kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính được tự nguyện tham gia làm việc, với điều kiện cần bố trí nơi làm việc ít tiếp xúc cộng đồng. Đây là đề xuất hợp lý, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định cuối cùng.

Phần lớn người lao động tại thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19.

Phó Giám đốc điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh đang vận dụng linh hoạt các quy định hiện hành để cho F0 và F1 sớm đi làm trở lại. Cụ thể, F0 sau 7 ngày cách ly theo dõi, nếu đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly theo dõi thêm 3 ngày, nếu chưa tiêm thì cách ly theo dõi thêm 7 ngày. Sau thời hạn trên, nếu F0 thể nhẹ, không triệu chứng thì dù có kết quả xét nghiệm dương tính, vẫn có thể đi làm trực tiếp tại vị trí ít tiếp xúc. F1 có xét nghiệm âm tính được đi làm ngay và xét nghiệm lại vào các ngày thứ 3 và 7. Các F0, F1 đi làm trực tiếp thực hiện nghiêm "5K”".

Tuy nhiên, ngành Y tế và các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh mong mỏi cơ quan chức năng sớm có quyết định cuối cùng về phương án bảo đảm an toàn khi cho F0, F1 đi làm trực tiếp. Hiện các doanh nghiệp sản xuất tại thành phố đang bước vào cao điểm sản xuất, đáp ứng đơn hàng 6 tháng đầu năm. Thành phố đang cần tới hơn 55.000 lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cần tuyển đến hơn 55.000 lao động cho các đơn hàng trong năm 2022.

Doanh nghiệp du lịch chờ đợi

Tính đến trưa 15-3, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai xong các công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón khách nước ngoài đến thành phố. 34 khách sạn với gần 7.000 phòng; 15 điểm tham quan du lịch đều đã sẵn sàng.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ, Nghị quyết về miễn thị thực cho du khách đến từ 13 quốc gia/vùng lãnh thổ trong 3 năm liên tiếp được Chính phủ ban hành ngày 15-3 là trợ lực lớn để ngành Du lịch thành phố đạt được mục tiêu trong năm 2022 đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, cũng tính đến trưa 15-3, Bộ Y tế chưa có văn bản sửa đổi các quy định cách ly với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. 

 Nhiều doanh nghiệp lữ hành thành phố Hồ Chí Minh chờ đợi văn bản nới lỏng cách ly y tế đối với du khách nước ngoài.

Theo góp ý tại dự thảo mới nhất được Bộ Y tế gửi các cơ quan chức năng, du khách nhập cảnh chỉ cách ly theo dõi tại điểm lưu trú trong vòng 24 giờ. Nếu sau đó có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, du khách sẽ được tham gia các hoạt động cộng đồng tại các tour, tuyến, điểm du lịch dành cho người nhập cảnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nóng ruột chờ quyết định cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.