Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập huấn kiểm kê khí nhà kính cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng

Hoàng Văn| 15/12/2022 17:58

(HNMO) - Trong hai ngày 14 và 15-12, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo tập huấn kiểm kê và giảm phát thải khí nhà kính cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xi măng.

 Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Phạm Văn Tấn phát biểu tại hội thảo.

Tham dự có đại diện 50 công ty sản xuất xi măng có tên trong Quyết định 01/QĐ-TTg về danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Các cơ sở này có trách nhiệm thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quy định tại Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn.

Theo ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), việc giảm phát thải khí nhà kính là xu thế không thể đảo ngược, đặc biệt nếu các doanh nghiệp của Việt Nam muốn tham gia cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Dự kiến, từ tháng 10-2023, tất cả hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu sẽ chịu cơ chế điều chỉnh các-bon mới và xi măng là một trong những lĩnh vực chịu tác động đầu tiên. Do vậy, thông qua tập huấn, các doanh nghiệp được cập nhật quy định và yêu cầu mới đối với doanh nghiệp về giảm phát thải, cách thức kiểm kê khí nhà kính.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, lĩnh vực sản xuất xi măng chiếm tới 70% nguồn phát thải trong sản xuất vật liệu xây dựng nói chung. Do đó, tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học giúp doanh nghiệp sản xuất xi măng nắm bắt được phương pháp xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính để bảo đảm hạn mức phát thải trong quá trình sản xuất.

Các đại biểu chia nhóm thực hành tính toán kiểm kê khí nhà kính.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản và Việt Nam còn chia sẻ thêm thông tin về các xu hướng toàn cầu và yêu cầu pháp lý liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn; thị trường các-bon và kinh nghiệm mua bán các-bon; giới thiệu về hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính trực tuyến; phát triển các kỹ năng thực hành khi báo cáo phát thải khí nhà kính và nâng cao hiểu biết kỹ thuật và phát triển kỹ năng về kinh tế tuần hoàn. Một số công ty xi măng tiên phong trong kiểm soát phát thải khí nhà kính cũng chia sẻ một số kinh nghiệm kiểm kê, báo cáo phát thải.

Sau hai ngày tham gia hội thảo, các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa kinh tế tuần hoàn gắn với hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, xác định các phương án giảm nhẹ khí nhà kính và kinh tế tuần hoàn để triển khai vào quy trình sản xuất xi măng của doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn kiểm kê khí nhà kính cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.