Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất nước của hội hè

Thịnh Yên| 15/09/2022 13:24

(HNMCT) - Jamaica là đất nước của những lễ hội. Khoảng thời gian lý tưởng để đến Jamaica là từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 10 hằng năm, khi thời tiết thuận lợi để người dân địa phương thoải mái tổ chức hội hè ngoài trời.

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người Jamaica. Chẳng vậy mà tại quốc gia này có không dưới chục nhạc hội lớn được tổ chức hằng năm. Một số festival quan trọng nhất: Reggae Sumfest (tháng 7), Tuần lễ tưởng nhớ Bob Marley (tuần đầu tiên của tháng 2) và Festival nhạc jazz Ocho Rios (tháng 6). Với tư cách là “quê hương” của nhạc reggae, Jamaica không chỉ tự hào vì sở hữu những lứa nghệ sĩ tài năng mà cả các ca sĩ, nhạc công nước ngoài cũng tìm đến quốc đảo này để biểu diễn. Các lễ hội âm nhạc Jamaica được tổ chức ở mọi nơi, chỉ cần có góc phố trống là nghệ sĩ có thể trổ tài. 

Cũng như nhiều quốc gia Trung và Nam Mỹ khác, Jamaica có lễ hội carnival của riêng mình. Carnival Bacchanal Jamaica được tổ chức một tuần sau mùa chay (40 ngày trước lễ Phục Sinh). Đây là dịp để người dân xả hơi sau 6 tuần ăn chay và cầu nguyện gần như không nghỉ. Làng xóm cùng nhau may những bộ trang phục, trang trí kiệu rước sao cho thật bắt mắt để diễu hành trong tiếng nhạc truyền thống. Vị khách may mắn sẽ được mời tham dự những bữa tiệc do các gia đình tổ chức. Đấy là niềm vinh hạnh khi được tham dự cùng người dân địa phương trong dịp lễ thân mật này.

Đám rước trong Carnival Bacchanal Jamaica.

Người Jamaica tự hào về nền ẩm thực của họ và luôn muốn giới thiệu những món ăn bản địa đến bạn bè gần xa. Có hai lễ hội ẩm thực ở Jamaica mà du khách nên chú ý, đó là Festival Portland Jerk (đầu tháng 7) và Festival Củ từ Trelawny (Festival Trelawny Yam - ngày lễ Phục sinh vào thứ hai đầu tuần). Portland Jerk được đặt tên theo từ “jerk” - chỉ một cách nấu ăn của người Jamaica. Họ làm một thứ bột khô (bột “jerk”) từ ớt, lá tiêu, mùi, cam thảo, đường... sau đó chà bột lên miếng thịt trước khi nướng. Festival Portland Jerk là cơ hội để du khách thưởng thức đủ những món jerk như jerk gà, jerk sò, jerk tôm hùm... Còn Festival Củ từ Trelawny được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch đến hạt Cockpit - “thủ đô củ từ” của Jamaica. Trong khi thoải mái nếm thử những món ăn và rượu làm từ củ từ, du khách còn được xem những tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ địa phương và tham gia bầu chọn “Vua củ từ” và “Hoàng hậu củ từ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đất nước của hội hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.