Sau 27 tháng thi công, hầm đường bộ Cù Mông đã hoàn thành khối lượng khoan đào và đã thông hầm vào ngày 16-1 vừa qua.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN) |
Dự án hầm Cù Mông với quy mô đầu tư 4.627 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao) và BT (đầu tư-chuyển giao) có tổng chiều dài toàn tuyến là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km được thiết kế vận tốc 80km/giờ. Đường dẫn hai đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài khoảng hơn 4km.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, trên tuyến Quốc lộ 1, nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Hầm có điểm đầu tại km1239+119 Quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông thuộc địa phận phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại km1247+739 Quốc lộ 1 ở phía Nam đèo Cù Mông thuộc địa phận thị xã Sông Cầu (Phú Yên), được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam.
Dự án được phân kỳ thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 xây dựng hai ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm 9,75m, trong đó hoàn thiện một ống hầm để khai thác hai chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông một chiều với hai làn xe.
“Các đơn vị vẫn đang tiếp tục nỗ lực thi công, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 12-2018, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt”, ông Thủy cho biết.
Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông có vai trò kết nối, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên; thúc đẩy kinh tế-xã hội khu vực này phát triển đột phá.
Hầm Cù Mông là một hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Trước đó, hầm Đèo Cả đã được thông xe vào ngày 21-8-2017 sau gần 5 năm thi công, giúp ôtô từ Khánh Hòa đi Phú Yên và ngược lại chỉ mất 10 phút, so với trước hơn một giờ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.