Theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, đoạn đường chạy qua tỉnh Bắc Giang sẽ sớm được đầu tư theo hình thức BOT với thiết kế từ 4 đến 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là trên 80 km/h.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo khái quát Dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn là một yêu cầu cấp thiết giải quyết nhu cầu về giao thông, giao thương cũng như liên kết phát triển các hành lang kinh tế trong khu vực. Ngoài ra, Quốc lộ 1A đưa vào khai thác trên 10 năm đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế, nhất là đoạn chạy qua tỉnh Bắc Giang thường xảy ra quá tải. Tại nhiều đoạn của Quốc lộ 1A có biểu hiện lún, nứt mặt đường. Cùng với tốc độ gia tăng phương tiện vận tải như hiện nay thì đoạn đường này sẽ xuống cấp rất nhanh.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có tổng chiều dài trên 100 km, đoạn qua địa phận Bắc Giang có chiều dài 41 km. Theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, đoạn đường chạy qua tỉnh Bắc Giang sẽ sớm được đầu tư theo hình thức BOT với thiết kế từ 4 đến 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là trên 80 km/h. Tổng vốn đầu tư tất cả các hạng mục khoảng 3.600 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tập đoàn Đại Dương, tổng thời gian dự kiến hoàn thành từ 18 - 20 tháng.
Tại buổi làm việc, phía tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ xem xét một số nội dung: Nâng cấp toàn bộ tuyến đường chạy qua khu vực tỉnh thành đường cao tốc 6 làn xe để đồng nhất với tuyến Hà Nội – Bắc Ninh; nghiên cứu các nút giao cắt với tỉnh lộ 293, 398, QL31, QL37 phù hợp với quy hoạch của tỉnh và đảm bảo an toàn tuyến đường; xem xét phương án giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã giải đáp một số kiến nghị của tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng đồng nhất quan điểm cần sớm đầu tư xây dựng tuyến đường. Đồng thời, đề nghị tỉnh Bắc Giang xem xét tính toán cụ thể diện tích đã bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án; phối hợp với TEDI xem xét các phương án thiết kế cho phù hợp và hiệu quả nhất; hoàn tất các thủ tục theo trình tự thực hiện dự án để có thể khởi công vào khoảng tháng 12/2013./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.