Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Cú hích'' hình thành nếp sống văn minh

Nguyễn Thanh| 01/10/2022 06:29

(HNM) - Chăm sóc, giữ gìn không gian chung khang trang, sạch, đẹp là nhu cầu thiết thực, nên đã trở thành nếp nghĩ và hành động cụ thể của bất cứ cộng đồng nào quan tâm tới chất lượng đời sống cũng như cảnh quan đô thị. Việc triển khai, nhân rộng những cuộc thi, cuộc vận động có cùng nội dung, như: “Giữ gìn ngõ thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp”… ở Hà Nội là “cú hích” khích lệ hình thành, bồi đắp nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.

Chung tay nâng cấp không gian chung

Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp không gian sống của cộng đồng làng, xã, nhiều năm qua, người dân thôn 5 xã Yên Sở, huyện Hoài Đức đã chung tay chăm chút, bảo vệ tuyến đường liên thôn ngày một khang trang, đẹp mắt. Từ một nơi chốn thuần túy như bao không gian công cộng khác, con đường này tạo được thiện cảm với nhiều người qua lại nơi đây, là điểm đến tham quan, học tập của không ít địa phương cũng như nhiều lần được xã, huyện chọn làm đại diện dự thi các cuộc thi tuyến đường, ngõ phố xanh, sạch, đẹp.

Anh Hoàng Văn Kiên (thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức) cho biết: “Nhiều lần đi về trên con đường này, tôi rất ấn tượng với dãy hoa nở rộ, tô điểm cho những bức tranh tường chạy dài tít tắp. Vào những ngày lễ, Tết, nơi đây còn đẹp hơn rất nhiều bởi cờ, hoa được người dân đồng loạt trang hoàng rực rỡ trước cửa nhà...”.

Thường xuyên chăm sóc tuyến đường, anh Trần Hữu Sơn (thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) chia sẻ: “Từ một vài hộ đầu tiên, nhà nọ học nhà kia tìm chọn cây hoa đẹp mang về trồng trên tuyến đường, duy trì thói quen chăm bón, tưới cây hằng ngày; dọn dẹp cỏ, rác hằng tuần và đặc biệt là bóc dỡ quảng cáo, rao vặt khi xuất hiện. Từ đó, chất lượng sống được nâng lên, tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm gắn kết”.

Cùng nhu cầu chăm sóc không gian chung của cộng đồng, nhân dân thôn Thu Quế (xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) còn tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các ngõ, xóm, mang đến nhiều đổi thay tích cực. Trưởng thôn Thu Quế Tạ Văn Sinh cho hay: Từ năm 2019 đến nay, cán bộ và nhân dân trong thôn đã dành hàng trăm triệu đồng từ nguồn xã hội hóa cho công tác cải tạo, chỉnh trang không gian công cộng: Làm đường; xây sửa cổng làng, ngõ xóm; quét vôi ve, sơn tường bao quanh làng; đồng bộ hệ thống chiếu sáng; lắp đặt giá cờ cố định... Gần đây nhất, thôn phát động xây dựng mô hình tuyến đê kiểu mẫu, người dân lại đồng lòng ủng hộ hàng chục triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công để chỉnh trang, làm đẹp tuyến đê liên thôn, tạo hình ảnh sạch, đẹp, văn minh cho tuyến đường này, tích cực tham gia cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” mà huyện phát động.

Lan tỏa những giá trị tích cực

Thói quen vun đắp cho không gian chung ngày một lành mạnh, văn minh được hình thành, duy trì ở hầu hết địa phương tiếp tục được tiếp sức, tạo động lực bằng nhiều cuộc thi, phong trào cùng chung tiêu chí, đã và đang được phát động, phủ sóng từ thành phố tới cơ sở. Có thể kể đến cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” được Hà Nội phát động và duy trì thường niên (từ năm 2014), đã trở thành động lực cổ vũ phong trào ngày một lan tỏa. Bằng quyết tâm thay đổi và sự vào cuộc của cả cộng đồng, phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp không còn dừng lại ở một cuộc thi, mà đã đi sâu vào đời sống cộng đồng, trở thành nét đẹp văn hóa, đúng với mục tiêu mà thành phố đang hướng tới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng cho biết, với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, chất lượng không gian công cộng ngày một được nâng cao. Nhiều thôn, cụm dân cư có mô hình hay, cách làm mới, như: Xây dựng mô hình “thôn thông minh”, tuyến đường kiểu mẫu, duy trì ngõ xóm tự quản…, góp phần xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Khác với mọi năm, cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” của thành phố được lồng ghép thêm nội dung “trang hoàng đường phố đẹp”. Theo Phó Trưởng phòng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Nguyễn Thành Tuyên, hiện Ban Tổ chức cuộc thi đang tiến hành kiểm tra, chấm điểm tại từng cơ sở, với rất nhiều điểm sáng về thực hiện ngõ phố xanh, sạch, đẹp. Dự kiến, việc khảo sát, đánh giá tại từng quận, huyện, thị xã sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 10-2022, là cơ sở để tổng kết, lựa chọn những đơn vị điển hình trao giải.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi cho rằng, cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” không dừng lại ở việc duy trì một, hai tuyến phố điển hình, mà nhằm đưa phong trào lan tỏa rộng khắp tới từng ngõ phố, gia đình, vì một Thủ đô văn minh, sạch, đẹp. Chính vì vậy, các địa phương cần tìm tòi, sáng tạo những cách làm mới, giải pháp hữu hiệu hơn, trong đó chú trọng tuyên truyền, kết hợp biểu dương, khen thưởng, khích lệ phong trào phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Cú hích'' hình thành nếp sống văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.