Văn hóa

Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa

Đình Hiệp 03/07/2023 - 07:01

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã tổ chức cho các cấp ủy, chi bộ học tập chuyên đề năm 2023 với nội dung “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa”.

quan-hai-ba-trung-trien-kha.jpg
Quận Hai Bà Trưng triển khai học tập chuyên đề năm 2023 với nội dung “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa” là phải xây dựng đạo đức mới, xây dựng lối sống mới và xây dựng nếp sống mới.

Đẩy mạnh từ học tập sang làm theo Bác

Tọa đàm với chủ đề “Cán bộ, hội viên cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa” vừa được Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng tổ chức thành công, giúp mỗi hội viên hiểu rõ, thấm sâu tư tưởng của Bác, từ đó phát huy vai trò của mình trong xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Tuy Vũ Cương chia sẻ: Học Bác, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư là làm sao nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm tạo nên môi trường lành mạnh, bình an không ai bị bỏ lại phía sau. Cụ thể, hội đã tích cực vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cùng với đó, Hội Cựu chiến binh phường phát động đến các chi hội phối hợp cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ phường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Vào sáng thứ bảy hằng tuần, các hội viên còn tham gia tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định, góp phần xây dựng tuyến phố xanh, sạch, đẹp, giữ gìn nếp sống văn minh, gia đình và tổ dân phố văn hóa.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống văn hóa, các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Bách Khoa luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào trên địa bàn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”,

“Tổ dân phố văn hóa”... Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bách Khoa Phạm Ngọc Hiểu khẳng định: “Cán bộ, hội viên cựu chiến binh là những hạt nhân gương mẫu đi đầu, tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào trên và đã đem lại những kết quả hết sức tích cực góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hoàng Minh Bần cho biết, những năm qua việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chuyên đề đã được triển khai sâu rộng ở các cấp trong quận hội với phương châm là đẩy mạnh từ học tập sang làm theo. Đây là việc làm thường xuyên của các cấp hội và cán bộ, hội viên. Nhiều tổ chức hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp để xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, hội viên trong học tập và làm theo Bác.

Đặc biệt là thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đồng thời, xây dựng đời sống tinh thần, đời sống văn hóa ngày càng phong phú, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Người tốt việc tốt”; cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần nêu gương, tương thân, tương ái, đền ơn đáp nghĩa…

Thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Duy Sơn cho biết, thực hiện Kế hoạch số 46-KH/QU ngày 15-11-2021 của Quận ủy Hai Bà Trưng về thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng xây dựng và triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa”. Nội dung chuyên đề gồm 3 phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh về nói đi đôi với làm, về văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa. Nội dung cơ bản của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa” ở quận Hai Bà Trưng hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cho biết, triển khai kế hoạch trên, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận. Đó là Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, quận và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực sự gương mẫu để cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên cuối năm 2023”, đồng chí Trần Quyết Thắng nhấn mạnh.

Là người trực tiếp giảng chuyên đề “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa” cho các cán bộ, đảng viên quận Hai Bà Trưng, PGS.TS Ngô Văn Thạo, nguyên Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết: “Nói đi đôi với làm” là nguyên tắc đầu tiên trong 3 nguyên tắc đạo đức cách mạng theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống và phải tu dưỡng đạo đức suốt đời.

PGS.TS Ngô Văn Thạo khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng và có ý nghĩa rất thiết thực. Trong đó, thực hiện văn hóa nơi công sở là thực hiện lề lối làm việc khoa học, có trật tự kỷ cương, tuân theo những quy định chung nhưng không mất đi tính dân chủ. Do đó, mỗi cán bộ, công chức viên chức phải nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, hiệu quả cao. Đồng thời, xử lý nghiêm những người vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định của pháp luật, quy chế làm việc của cơ quan. Đặc biệt, sự gương mẫu nói đi đôi với làm của người đứng đầu, của cán bộ quản lý là yếu tố quan trọng, quyết định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.