Chính trị

Đúng tinh thần phục vụ hành chính, người dân hài lòng

Hiền Chi 07/02/2024 - 17:47

Hôm nay, 7-2 (tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), ngày làm việc cuối cùng của các công sở trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ghi nhận tại một số bộ phận “một cửa” của các đơn vị cho thấy, tinh thần làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

img_6229.jpg
Bộ phận "một cửa" của UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) triển khai đầy đủ các quy định về Bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận “một cửa".

Làm tốt vai trò, trách nhiệm

Không khí mùa xuân rất rõ ở trụ sở UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) với cây đào trước cửa và cành đào ở bộ phận “một cửa”. Tuy nhiên, toàn bộ cán bộ, công chức vẫn cần mẫn, không sao nhãng công việc trong ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết. Việc triển khai đầy đủ các quy định về Bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận “một cửa” với gam màu đỏ và các thông điệp “phục vụ hành chính” càng xây dựng được không khí làm việc nghiêm túc của cơ quan hành chính nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Nghiêm Thị Phương Chi trực tiếp ngồi tại bộ phận “một cửa” để kịp thời chỉ đạo công việc cho biết: “Ngày 6-2, UBND xã đã tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức, trong đó có nội dung quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, sẵn sàng ứng trực những ngày trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, đầu năm 2024, UBND xã Tam Hiệp là 1 trong 27 tập thể đã được Chủ tịch UBND thành phố quyết định tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023, nên cán bộ, công chức càng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình và nghiêm túc chấp hành các quy định”.

Anh Đặng Đình Dành (công dân ở thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) muốn tìm hiểu về cách nộp hồ sơ trực tuyến của một thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, song để đỡ phải đi lên UBND huyện Thanh Trì, sáng 7-2, anh đã đến bộ phận “một cửa” của UBND xã Tam Hiệp để nhờ hướng dẫn. Sau khi nắm bắt thông tin, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, công chức Văn phòng - Thống kê xã Tam Hiệp tận tình hướng dẫn về nội dung kê khai và cách thao tác nộp trực tuyến nên anh Dành rất hài lòng.

img_6212.jpg
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, công chức Văn phòng - Thống kê xã Tam Hiệp nhiệt tình
hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính trong ngày giáp Tết.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, công chức Văn phòng - Thống kê xã Tam Hiệp cho biết: “Hôm nay cũng như những ngày khác trong năm, tôi vẫn đến làm việc lúc 7h30 sáng. Dù ít công dân hơn ngày thường, đến 9h30, chỉ có 2 công dân đến giao dịch (1 người nhờ hướng dẫn cách làm thủ tục hành chính trực tuyến), song điều đó không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của tôi và các cán bộ, công chức nơi đây. Những ngày này, chúng tôi còn tranh thủ dọn dẹp, sắp xếp để bộ phận “một cửa” thêm gọn gàng, tươi đẹp trong những ngày giáp Tết cũng như để chuẩn bị sẵn sàng khí thế làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024”.

10h30 tại Phòng Tiếp công dân của UBND quận Thanh Xuân không có công dân nào, chỉ có ông Đỗ Cao Tiến, cán bộ tiếp công dân đang ngồi trực. Ông Tiến cho biết, đã 3 ngày nay không có công dân đến, song thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ, ông vẫn túc trực tại phòng tiếp để không bỏ lỡ việc của công dân.

img_6260.jpg
Bộ phận "một cửa" của UBDN quận Thanh Xuân nghiêm túc trực giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Buổi sáng của ngày làm việc cuối năm, ông Đoàn Duy Khương, công chức Văn phòng HĐND - UBND quận Thanh Xuân trực tại ô số 5 của bộ phận “một cửa” tiếp 3 lượt công dân đến làm thủ tục về cấp phép xây dựng, trong khi trung bình các ngày khác trong năm, lượng giao dịch khoảng 100 lượt/ngày.

Ông Khương cho biết: “Ngày giáp Tết, lượng giao dịch thưa thớt hơn nhiều, tuy nhiên, dù đông hay vắng thì 5 công chức vẫn trực nghiêm túc ở bộ phận “một cửa”. Hơn nữa, hiểu tâm lý những người đến làm thủ tục vào ngày áp Tết thường là họ cần gấp, hoặc muốn hoàn tất cho trọn vẹn một năm cũ nên chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Mình đã cố gắng làm tốt cả năm rồi thì không có lý gì một ngày cuối cùng lại lơ là công việc”.

Trái với không khí vắng vẻ của Phòng Tiếp công dân, bộ phận “một cửa” của UBND quận Thanh Xuân khá đông công dân đến giao dịch. Trong đó, phần lớn là công dân đến làm thủ tục ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Thanh Xuân. Các công dân lấy số thứ tự rồi ngồi chờ đến lượt trong bầu không khí trật tự; chỗ ngồi rộng rãi, đầy đủ các trang thiết bị để công dân có thể tìm hiểu về thủ tục hành chính.

img_6263.jpg
Công dân ngồi chờ làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Thanh Xuân
trong ngày giáp Tết.

Bà Nguyễn Thị Thùy (công dân phường La Khê, quận Hà Đông) đến làm thủ tục về đất đai, lúc 10h, bà lấy số phiếu thứ tự là 51. Bà Thùy cho biết: “Tôi đã đi làm thủ tục hành chính ở một số nơi và hôm nay đến làm ở quận Thanh Xuân, tôi thấy rất ấn tượng bởi không gian bộ phận “một cửa” rộng rãi, sạch sẽ và ngăn nắp. Cán bộ, công chức làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, dù bận rộn nhưng khi giao tiếp với công dân luôn nhã nhặn, lịch sự”.

Duy trì kỷ luật, kỷ cương

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, tinh thần làm việc của các cơ quan, đơn vị trong những ngày giáp Tết Nguyên đán được bảo đảm theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

z5143498707888_c939eba85be6a0aeac532cbd6309fee0.jpg
Dù vắng công dân trong ngày giáp Tết nhưng 100% công chức làm việc tại bộ phận
"một cửa" của UBND quận Hai Bà Trưng vẫn duy trì tinh thần làm việc nghiêm túc.

Đáng chú ý, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” cũng như mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người dân tốt hơn trong dịp Tết, Văn phòng HĐND, UBND và Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng đã tham mưu lãnh đạo UBND quận triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết”. Theo đó, có 3 thủ tục “Cấp bản sao trích lục hộ tịch”, “Thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch”, “Đăng ký kết hôn” đều được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Mô hình này được áp dụng đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

Thời gian triển khai mô hình “Phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết” từ ngày 1-2 đến hết ngày 29-2-2024. Điều đáng quý là nhận thấy mô hình này mang lại thuận lợi cho công dân, một số phường trên địa bàn quận đã chủ động đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết trong dịp Tết Nguyên đán đối với một số thủ tục hành chính khác.

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường, trong hai ngày 6 và 7-2, UBND quận đã thành lập đoàn công tác đến động viên bộ phận “một cửa” toàn bộ 18 UBND phường trên địa bàn, đồng thời, kiểm tra tình hình việc thực hiện các nội dung công vụ, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, đặc biệt là việc triển khai mô hình “Phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết”. Kết quả kiểm tra cho thấy, các phường đều thực hiện nghiêm túc, phân công người trực đầy đủ, bảo đảm tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Tính đến hết sáng 7-2, đã có 60 trường hợp công dân thực hiện mô hình “Phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết” trên toàn quận.

z5143533988308_481af4ff266bc5d2124450ef9f0efd99.jpg
Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đến kiểm tra, động viên tinh thần làm việc của cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Bạch Mai.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, Sở đã tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nên tinh thần kỷ luật, kỷ cương càng được phát huy trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Theo ông Dương Văn Ninh, công chức Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với tinh thần nghiêm túc, luôn sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, sáng 7-2 (ngày 28 Tết), 6 công chức tại bộ phận “một cửa” đã bảo đảm duy trì 100% quân số, tiếp nhận 40 hồ sơ nộp trực tuyến và trả kết quả giải quyết cho 20 trường hợp công dân đến lấy kết quả trực tiếp.

Nhằm bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU, cuối năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2024. Theo đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố đều đã ban hành kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ năm 2024. Trong đó, nội dung trọng tâm kiểm tra về: Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; công tác tiếp công dân, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính...

z5144058973706_62f034a60c1201a04658fae31534a4ad.jpg
Bộ phận "một cửa" của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm
kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Sự triển khai quyết liệt đó của các cấp, ngành cho thấy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đang đồng lòng thực hiện xây dựng nền hành chính phục vụ. Việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong ngày làm việc cuối năm Quý Mão là tiền đề khởi sắc để bước sang năm mới Giáp Thìn, cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng hơn nữa sự mong đợi của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đúng tinh thần phục vụ hành chính, người dân hài lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.