Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thanh Hiền| 17/07/2022 07:40

(HNM) - Dù làn sóng dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, song Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản) vẫn được diễn ra thường xuyên với quy mô tăng dần hằng năm. Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Aeon Nhật Bản tổ chức, nhằm quảng bá rộng rãi các sản phẩm ẩm thực, tiêu dùng, du lịch của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản; đồng thời tạo cơ hội đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khách tìm hiểu nông sản trong Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản).

Đầu tháng 7 vừa qua, “Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản)” đã được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town Mori (tỉnh Saitama) và tất cả siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống Aeon (Nhật Bản). Các sản phẩm truyền thống đã được trưng bày và bán giới thiệu như nông sản, thực phẩm (mì tôm, phở, bánh tráng, cà phê, gia vị…), thủy sản (cá basa trắng), dệt may, da giày, các loại hoa quả nhiệt đới như chuối, thanh long, xoài, hoa tươi… Đặc biệt, trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam tiếp tục là điểm nhấn thu hút người tiêu dùng Nhật Bản.

Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành Aeon phụ trách khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chia sẻ: “Quả vải thiều của Việt Nam rất thơm và ngon. Năm ngoái, chúng tôi chỉ nhập khẩu 5 tấn vải thiều tươi của Việt Nam và chỉ bán ở các siêu thị lớn. Năm nay, chúng tôi nhập khẩu tới 22 tấn vải thiều và triển khai bán trong tất cả siêu thị của Aeon trên toàn Nhật Bản”.

Điểm mới của Tuần hàng năm nay là sự xuất hiện của “Phiên chợ hàng hóa lưu niệm” với các sản phẩm đan, thêu, các loại túi giỏ tinh xảo… mang đậm nét đẹp truyền thống của người Việt. Ngoài ra, khi tới đây, khách tham quan sẽ được xem trực tiếp cách chế biến, được hướng dẫn công thức làm các món ăn Việt tại quầy trưng bày sản phẩm. Nhờ vậy, Tuần hàng Việt Nam tại Aeon năm nay đã mang đến cho người tiêu dùng Nhật Bản các trải nghiệm thú vị.

Bên cạnh đó, Aeon cũng giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật Bản một số sản phẩm mới mang thương hiệu Topvalu được sản xuất tại Việt Nam như tôm tẩm bột chiên xù, xoài Cát Chu đông lạnh, hạt điều và hạt hỗn hợp.

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, so với năm ngoái, năm nay, hàng hóa Việt Nam được trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng của Aeon phong phú hơn cả về chủng loại, từ hoa quả tươi như vải thiều, chuối và các loại thực phẩm chế biến như mì tôm và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nhận định: “So với năm trước, hàng hóa nhiều hơn và chủng loại hàng hóa được giới thiệu cũng rất đa dạng. Không khí sôi nổi của Tuần hàng rất rõ rệt khi có nhiều người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản cũng tham dự để trải nghiệm và mua sản phẩm. Rất nhiều người Nhật cũng quan tâm đến sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam”.

Tuần hàng Việt Nam 2022 là cơ hội để khách hàng tại Nhật Bản cảm nhận, trải nghiệm nét đẹp ẩm thực, giá trị nông sản, khám phá các sản phẩm truyền thống, sản phẩm thủ công độc đáo của Việt Nam. Qua đánh giá của người tiêu dùng Nhật Bản, các sản phẩm của Việt Nam tham gia Tuần hàng năm nay khá phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của Aeon tại Nhật Bản.

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, thông qua chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam nắm được xu hướng, thị hiếu thị trường bán lẻ, các sản phẩm cạnh tranh, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm... của thị trường Nhật Bản, từ đó có những định hướng cho sản xuất trong thời gian tới. Đồng thời, các sản phẩm Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản biết đến và yêu thích nhiều hơn. Đây cũng là kênh quan trọng để Tập đoàn Aeon tạo thêm nguồn hàng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Nhật Bản cũng như phân phối trong hệ thống Aeon tại các nước.

Cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Aeon giới thiệu ngày càng nhiều sản phẩm tươi ngon, chất lượng cao, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu tới người tiêu dùng Nhật Bản tại Tuần hàng Việt Nam trong những năm tiếp theo, nhằm góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam qua kênh phân phối của Tập đoàn Aeon, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế sâu rộng hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.