Theo dõi Báo Hànộimới trên

ABD: Các nước ASEAN cần tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hoàng Linh| 30/03/2023 11:23

(HNMO) - Ngày 30-3, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo ASEAN và các chuỗi cung ứng toàn cầu: Xem xét khả năng chống chịu và tính bền vững, trong đó khuyến nghị các nền kinh tế khu vực phải tăng cường vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ảnh minh họa.

Báo cáo ghi nhận các chuỗi giá trị toàn cầu đã chứng tỏ là có khả năng chống chịu tốt hơn dự kiến trước những tác động của Covid-19, ngay cả khi các công ty phải điều chỉnh để thích ứng với sự gián đoạn, do phụ thuộc vào một số ít nhà cung cấp hàng hóa. 

Trên cơ sở đó, khu vực ASEAN thời gian tới cần phải xây dựng khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong các phân khúc chuỗi giá trị toàn cầu, trong khi mở rộng thương mại, đầu tư và hội nhập khu vực. Mục đích của việc này là nhằm thúc đẩy khả năng chống chịu trước những thách thức mới, bao gồm các đại dịch trong tương lai, bất ổn địa chính trị và biến đổi khí hậu. 

Báo cáo cũng chỉ ra lợi thế cạnh tranh của việc sử dụng lao động tay nghề thấp đang mất đi, khi công nghệ mới tiếp tục nâng cấp các chuỗi giá trị toàn cầu. Do vậy, điều cấp thiết là ASEAN phải tạo ra một lực lượng lao động đông đảo, được trang bị công nghệ và các kỹ năng công nghệ mới.

Cũng theo Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa, khi các quốc gia ASEAN tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, cần bảo đảm rằng, việc khôi phục kinh tế diễn ra theo cách thức xanh hơn và bền vững hơn.

Ở phương diện này, báo cáo của ADB đã đề xuất những biện pháp cụ thể mà các chính phủ và doanh nghiệp có thể áp dụng để giảm phát thải carbon trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Để thực hiện, ADB cho rằng các nước trong khu vực cần gia tăng hoạt động đầu tư cho năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; bổ sung các cơ chế khuyến khích để giảm chi phí giao dịch cho hàng hóa thông minh với khí hậu; tăng tốc quá trình số hóa…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ABD: Các nước ASEAN cần tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.