Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung sức giúp người nghèo vươn lên

Hiền Phương| 17/10/2022 06:11

(HNM) - Gần 3 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội vẫn đang thực hiện hiệu quả hai trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17/10/2022 - 18/11/2022), thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp hộ nghèo có thêm cơ hội an cư, tạo dựng cuộc sống mới.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạch Thất trao quà hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Phượng (xã Bình Phú, huyện Thạch Thất) trong ngày khánh thành nhà Đại đoàn kết.

Trao cơ hội thoát nghèo

Sau hơn một tháng được sống trong nhà mới do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạch Thất hỗ trợ kinh phí, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn Đầu Làng, xã Bình Phú giám sát xây dựng, họ hàng hỗ trợ ngày công, mẹ con chị Nguyễn Thị Phượng (hộ nghèo của thôn) đã vững tâm làm ăn để từng bước thoát nghèo bền vững. “Ngôi nhà có diện tích 40m2 trị giá trên 150 triệu đồng lợp mái tôn, trần gỗ, sân, cổng láng xi măng sạch sẽ là ước mơ của mẹ con tôi bấy lâu nay. Có được ngôi nhà này là nhờ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ 100 triệu đồng và vận động các nhà tài trợ 10 triệu đồng, anh em họ hàng hỗ trợ 40 triệu đồng”, chị Phượng phấn khởi chia sẻ.

Tại huyện Mê Linh, hơn 100 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vừa được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND huyện phối hợp với Tập đoàn Sơn Hà xanh, Tập đoàn POSCO VST và Quỹ “Tấm lòng Việt” - Đài Truyền hình Việt Nam tặng bồn nước sinh hoạt. Là một trong số hộ dân được sự hỗ trợ này, bà Lê Thị Hường (xã Tự Lập) cho biết, sự hỗ trợ này là động lực để gia đình tiếp tục vươn lên sớm thoát nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường chia sẻ, để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2021 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã chi hỗ trợ trên 76,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 653 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phương tiện sản xuất như bò sinh sản, xe máy, máy khâu, máy cày, máy ép nước mía. Tiếp nhận trên 14 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng thời trao tặng hơn 10.000 thiết bị học trực tuyến cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tốt trong đại dịch.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, hết năm 2021, thành phố giảm được 3.057 hộ nghèo, đạt 262% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,04%, nâng số địa phương không còn hộ nghèo lên 12/30 quận, huyện. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, Hà Nội hiện còn 3.612 hộ nghèo, chiếm 0,16%; còn 30.176 hộ cận nghèo, chiếm 1,38%, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trong số này có trên 3.900 hộ gặp khó khăn về nhà ở, cần được hỗ trợ phương tiện, công cụ lao động, sản xuất, tạo việc làm để có thể vươn lên thoát nghèo. Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu, hằng năm giảm 25-30% số hộ nghèo và 10% số hộ cận nghèo; phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao sinh kế cho một hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức.

Hành trình bền bỉ

Để thực hiện mục tiêu trên, cùng với những chính sách hỗ trợ của thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn Thủ đô đang tích cực kêu gọi sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để chung sức giúp người nghèo vươn lên. Một trong những hoạt động nổi bật nhất là triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Năm nay, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội thành phố Hà Nội, ngoài việc phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” còn trao 200 nhà Đại đoàn kết, 20 con bò sinh sản, 15 xe máy, 1 máy ép nước mía trị giá trên 10,7 tỷ đồng cho các hộ nghèo.

Chia sẻ về hoạt động vì người nghèo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đan Phượng Phạm Thị Kim Oanh cho biết: “5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận hơn 4,1 tỷ đồng, góp phần xây, sửa 131 căn nhà Đại đoàn kết; tặng 3.351 suất quà cho các gia đình khó khăn. Đến nay, toàn huyện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 821 hộ, trong đó có một số hộ cần được hỗ trợ xây, sửa nhà... Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, tính đến ngày 7-10, huyện Đan Phượng vận động ủng hộ được hơn 500 triệu đồng”.

Theo chuẩn nghèo, cận nghèo của thành phố giai đoạn 2022-2025, trên địa bàn quận Tây Hồ hiện còn 8 hộ cận nghèo với 18 nhân khẩu. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay góp sức cùng lan tỏa những việc làm thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và các hộ cận nghèo bằng việc tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết: “Hiện nay, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của quận đã tiếp nhận ủng hộ được hơn 650 triệu đồng và đã trao tặng 8 suất quà cho 8 hộ cận nghèo của quận”.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Trưởng ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc và để thành phố có thêm nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội mong muốn sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ an sinh xã hội để người nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức giúp người nghèo vươn lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.