Chính trị

Chỉ nói “sẽ thực hiện” mà không có lộ trình thì rất khó kiểm điểm

Hoa - Thành (ghi) 06/11/2023 - 17:43

Chiều 6-11, bên hành lang kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời trực diện, thẳng thắn, đồng thời thể hiện mong muốn các bộ trưởng, trưởng ngành phải đưa ra được lộ trình giải quyết rõ ràng hơn.

db-hoang-van-cuong.jpeg
Đại biểu Hoàng Văn Cường.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội):
Bộ trưởng trả lời tự tin, đầy đủ

Nội dung chất vấn trong buổi sáng, liên quan đến tài chính, đầu tư, ngân hàng, đều là những vấn đề mà chúng ta đã nói nhiều, không chỉ trong thảo luận về kinh tế - xã hội mà đã đề cập ở các kỳ họp trước.

Chính vì thế phần trả lời của các bộ trưởng khá tự tin, đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều phần trả lời chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề.

Tôi rất ấn tượng khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc đến, trong các câu trả lời của các bộ trưởng đều có liên quan đến vướng mắc về các cơ chế, chính sách.

Tuy nhiên, như Chủ tịch Quốc hội nêu, tại sao vừa qua, hai tổ công tác rà soát những vấn đề trên lại không chỉ ra những vướng mắc như các bộ trưởng nêu lên? Đây đều là những nội dung cần có hành động rất cụ thể để tháo gỡ vướng mắc mà cả cử tri và cơ quan quản lý đều quan tâm.

Ngoài ra, tôi đánh giá cao khi các bộ trưởng trả lời khá trực diện, thẳng thắn, không "vòng vèo". Các bộ trưởng cũng nêu rõ kết quả thực hiện một số nội dung công việc như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về tiến độ thực hiện các quy hoạch; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin về những vấn đề liên quan đến các chính sách trợ cấp xã hội.

Tuy nhiên, với nhiều vấn đề lớn, nan giải, không thể giải quyết ngay được, thì tôi mong các bộ trưởng, trưởng ngành phải đưa ra được lộ trình giải quyết rõ ràng hơn, cụ thể thì lần sau chất vấn, chúng ta sẽ nhìn thấy được mức độ thực hiện thế nào. Còn nếu chỉ nói “sẽ thực hiện” mà không có lộ trình thì rất khó để kiểm điểm.

le-thanh-van(1).jpg
Đại biểu Lê Thanh Vân.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau):
Nội dung chất vấn tạo thuận lợi cho cả người hỏi và người trả lời

Có thể nói trong những kỳ họp gần đây, việc đặt câu hỏi của đại biểu Quốc hội đã có đổi mới hơn rất nhiều.

Với phiên chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, với những vấn đề được khu biệt, giới hạn đối với từng lĩnh vực cụ thể từ giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư, từ đó việc đặt câu hỏi chất vấn đã tránh được tình trạng lan man.

Tôi thấy việc đặt câu hỏi chất vấn khá trọng tâm và việc trả lời khá tốt. Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ thực hiện các dự án bị chậm, nếu ở cương vị đó tôi cũng sẽ trả lời như Bộ trưởng.

Bởi Bộ trưởng là người chi phối, phân bổ các nguồn lực chứ không thể là “chỉ huy công trường” được, không thể là giám đốc dự án. Cho nên tiến độ giải ngân các dự án không phụ thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà còn liên quan đến cả hệ thống từ ban quản lý dự án, nhà thầu, là tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng…

Tiến độ giải ngân đầu tư công được đặt ra rất nhiều ở các kỳ họp Quốc hội, bài học đặt ra vẫn là trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng cho rằng trách nhiệm của một Bộ trưởng thì chưa đủ. Đây là thực tế chúng ta đang đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ nói “sẽ thực hiện” mà không có lộ trình thì rất khó kiểm điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.