(HNM) - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên tiếp ban hành các quyết định đình chỉ có thời hạn đối với các đăng kiểm viên có sai phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới.
Trong đó, có 2 đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-03D Vĩnh Phúc bị xử lý do xác nhận đạt cho một xe ô tô có hạng mục phanh, còi xe không đạt tiêu chuẩn; 1 đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang bị kỷ luật do sai sót nghiệp vụ trong lập hồ sơ quản lý xe ô tô UAZ biển số 23A-071.95 (xe lao xuống vực ở Hà Giang ngày 8-11, làm 7 người thương vong).
Đó chỉ là 2 vụ sai phạm mới nhất liên quan đến hoạt động đăng kiểm và chưa phải là vụ việc nghiêm trọng nhất. Trước đó, vào tháng 4-2019, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D Bắc Giang đã bị đóng cửa, rút giấy phép do bị phát hiện cấp khống 5 giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 ô tô tải của tỉnh Lào Cai.
Không thể phủ nhận, việc xã hội hóa đã giúp lĩnh vực đăng kiểm có sự phát triển đột phá trong thời gian qua. Để có thể cạnh tranh, các đơn vị đăng kiểm đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, dây chuyền công nghệ hiện đại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ hướng đến khách hàng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”. Nguy hại hơn là những tiêu cực này dễ dẫn tới nguy cơ gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Để ngăn chặn những “điểm đen” giao thông ngay từ khâu đăng kiểm, thiết nghĩ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tăng cường thanh tra, phúc tra việc cấp giấy chứng nhận; tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát trực tuyến, kiên quyết loại bỏ những đăng kiểm viên có biểu hiện, hành vi tiêu cực và rút giấy phép đối với các trung tâm có sai phạm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.