Xe++

Tìm giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới

Tuấn Lương 15/08/2024 - 06:23

Vụ án tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đang được cơ quan chức năng xét xử, dự kiến kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 18-7 đến 18-10).

Tuy nhiên, từ bây giờ dư luận lo ngại về việc đứt gãy hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, dẫn tới tái ùn tắc đăng kiểm tại nhiều địa phương, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh… Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm giải pháp duy trì, bảo đảm sớm ổn định hoạt động kiểm định.

dang-kiem.jpg
Hoạt động kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-10D (quận Hoàng Mai). Ảnh: Tuấn Khải

Nguy cơ ùn tắc trên diện rộng

Từ ngày 18-7, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu xét xử 254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có 42 địa phương, với 112 trung tâm đăng kiểm, có đăng kiểm viên bị khởi tố.

Theo quy định, trường hợp đăng kiểm viên bị kết án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng.

Đối chiếu quy định sẽ có tới 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động. Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên diện rộng là hiện hữu, đặc biệt là tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Riêng Hà Nội hiện có 29 trung tâm đăng kiểm, với 53 dây chuyền kiểm định, đang hoạt động. Số lượng đăng kiểm viên của 29 trung tâm là 226 người, trong đó có 122 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại và đang hỗ trợ hoạt động kiểm định. Các trung tâm có khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định 76.320 xe/tháng. Nếu các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật (trong tháng 9 hoặc 10-2024), Hà Nội chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại một số trung tâm đăng kiểm như 29-10D (Đền Lừ, quận Hoàng Mai), 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa)…, hoạt động đăng kiểm vẫn diễn ra bình thường. Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết, số lượng trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định không thiếu, chỉ sợ thiếu người làm. Dự kiến lượng phương tiện sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đặc biệt khi trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của tòa án, sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng

Dự báo khó khăn trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có phương án bố trí máy móc, nhân sự và bổ sung đăng kiểm viên để duy trì hoạt động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặt lịch hẹn kiểm định xe trên phần mềm TTDK (đặt lịch online), triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt..., tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chủ động thống kê, cập nhật tình hình nhân sự của các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn các đơn vị có phương án bố trí nhân sự phù hợp để bảo đảm hoạt động kiểm định.

Các đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải cũng chủ động phối hợp với các đơn vị đăng kiểm xây dựng phương án dự phòng tình huống phát sinh, để duy trì hoạt động đăng kiểm khi cơ quan tố tụng đưa các vụ án sai phạm liên quan đến hoạt động đăng kiểm ra xét xử.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã kiến nghị Chính phủ tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ; không tạm đình chỉ đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất, bảo đảm duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được văn bản của Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) về việc sẵn sàng điều động 60 đăng kiểm viên quân đội hỗ trợ. Phía Cục Cảnh sát giao thông cũng đang chuẩn bị nguồn nhân lực.

“Sau khi các vụ án đăng kiểm trên địa bàn xét xử, các sở giao thông vận tải sẽ phối hợp với trung tâm đăng kiểm trên địa bàn rà soát nhân lực. Từ đó, đề xuất hỗ trợ đăng kiểm viên cho từng trung tâm đăng kiểm. Cục cũng sẽ vận động, điều động nhân lực tại một số trung tâm đăng kiểm ở địa phương có nhu cầu kiểm định ít hơn sang các trung tâm đăng kiểm tại địa phương có nhu cầu cao”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết.

29 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động tại Hà Nội, gồm: 2901V, 2901S, 2902V, 2902S, 2903S, 2903V, 2904V, 2905V, 2906V, 2907D, 2908D, 2910D, 2911D, 2912D, 2913D, 2914D, 2915D, 2917D, 2918D, 2921D, 2922D, 2923D, 2925D, 2927D, 2929D, 2930D, 2932D, 2933D, 3301S.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.