Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm xử lý tình trạng đổ trộm phế thải tại Long Biên

Thanh Bình| 12/02/2022 07:14

(HNM) - Theo phản ánh của người dân gửi đến Báo Hànộimới, hiện trên địa bàn phường Long Biên (quận Long Biên) xuất hiện tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng, làm mất an toàn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian gần đây, nhiều diện tích đất ven sông thuộc địa bàn phường Long Biên (quận Long Biên) trở thành địa điểm… đổ phế thải, rác thải trái phép. Người dân sống tại phố Thạch Cầu (phường Long Biên) gần bãi đất đổ phế thải, rác thải cho biết, thường xuyên xuất hiện các xe tải, xe chở đất nối đuôi nhau ngang nhiên vận chuyển chất thải, vật liệu xây dựng đến đây để chôn lấp, hoạt động này thậm chí còn diễn ra công khai ngay giữa ban ngày.

Ông Bùi Văn T, ở phố Thạch Cầu bức xúc: “Rác thải, phế thải rơi vãi và bốc mùi, khiến các hộ dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông rất khổ sở. Nếu chúng tôi có ý kiến là những chủ xe có lời lẽ thách thức, đe dọa”. Bà Nguyễn Thị Lan, một người dân khác ở phố Thạch Cầu cũng cho biết, việc xe tải đổ phế thải chôn lấp trái phép tác động tiêu cực đến đời sống người dân khu vực. Đường sá, cống thoát nước bị ô nhiễm, tắc, ứ đọng. Thậm chí, việc trồng cấy rau màu trên đất nông nghiệp của nhân dân cũng bị ảnh hưởng do đất, rác, phế thải đổ bừa bãi, cản trở việc lưu thông, vận chuyển nông sản mỗi khi thu hoạch.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND phường Long Biên Ngô Văn Nam cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Long Biên lập tức ra Thông báo số 1071/TB-UBND ngày 20-12-2021 về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý việc đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng trên địa bàn phường Long Biên. Thông báo nêu rõ, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý đào, lấy đất tại các vị trí đất công do phường quản lý; các hành vi đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng tại các nơi công cộng, trên các trục đường giao thông, các ao hồ và các điểm đất công do UBND phường quản lý. Khi phát hiện hành vi đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng trái phép trên địa bàn phường, đề nghị các tổ chức, cá nhân, tổ dân phố và nhân dân phối hợp, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và thông tin kịp thời theo đường dây nóng để lực lượng chức năng tiến hành xử lý theo đúng quy định. Những ai có thông tin chính xác, kịp thời gửi tới cơ quan chức năng sẽ được biểu dương, tặng thưởng từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Cũng theo ông Ngô Văn Nam, UBND phường Long Biên cũng đã ban hành Văn bản số 588/UBND-ĐC ngày 20-12-2021 chỉ đạo các lực lượng chức năng phường, gồm Ban chỉ huy Công an phường; Ban bảo vệ dân phố phường; Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường; bộ phận địa chính, đô thị, xây dựng, môi trường phường và tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn phường phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. “UBND phường đã đề xuất UBND quận Long Biên, các ngành chức năng sớm giao quyền quản lý đất đai cho phường hoặc đơn vị cụ thể để có thể quy hoạch, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, thu thuế đất. Hiện nay, UBND phường chỉ quản lý địa giới hành chính nên chế tài xử lý còn bị hạn chế, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn triệt để vi phạm”, ông Nam nói.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND phường Long Biên, quận Long Biên cùng các ban, ngành, lực lượng chức năng nhanh chóng có biện pháp hữu hiệu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng trên địa bàn phường, trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xử lý tình trạng đổ trộm phế thải tại Long Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.