Tài chính

Ngành Ngân hàng tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số

Hà Linh 01/06/2025 - 06:58

Gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, nhiều tổ chức tín dụng ở Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%, đưa giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)… Điều này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Ngân hàng với mục tiêu tăng tốc, bứt phá trong chuyển đổi số.

vietcombank.jpg
Khách hàng quét mã giao dịch trực tuyến tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ảnh: Đỗ Tâm

Chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, với ngành Ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số - từ y tế, giáo dục đến thương mại…, mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng. Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, ngành Ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tập trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững.

Thống kê mới nhất cho thấy, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820.000 tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày. Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt mức cao trên 98%. Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...).

Công tác thu thập, làm sạch dữ liệu, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học đặc biệt được trú trọng. Đến nay đã có trên 113 triệu hồ sơ, tài khoản khách hàng cá nhân và trên 710.000 hồ sơ khác được thu thập, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học. Hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo, gian lận qua một tháng triển khai thí điểm tại một số ngân hàng đã góp phần cung cấp thông tin cho hơn 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng chuyển tiền khi nhận được cảnh báo.

Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần đồng hành với các ngành, lĩnh vực khác, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng và chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số nhằm thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia thuộc các lĩnh vực giao thông, điện lực và công nghệ số theo danh mục do các bộ, ngành công bố.

Các ngân hàng thương mại đều vào cuộc

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Phùng Nguyễn Hải Yến chia sẻ, Vietcombank bảo đảm 100% các giao dịch của công dân số được định danh, ký số, xác thực, các hợp đồng điện tử được định danh, ký số. Mới đây, Vietcombank đã kết nối thành công ứng dụng VCB Digibank với Cổng ký số tập trung VNeID của Bộ Công an, giúp hàng triệu khách hàng có thể đăng ký chữ ký số online chỉ chưa đầy 1 phút. Với chữ ký số này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch điện tử tại Vietcombank cũng như các dịch vụ công trực tuyến; kê khai và nộp thuế điện tử; đấu thầu và các giao dịch dân sự khác. Vietcombank cũng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ số bắt đầu từ giải ngân trực tuyến, tiếp theo là bảo lãnh trực tuyến, mua bán ngoại tệ trực tuyến, đầu tư trực tuyến…

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Ngọc cho hay, ngân hàng đã mang công nghệ định danh số đến vùng sâu, vùng xa, bảo đảm chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm. Hiện nay, Việt Nam có hơn 13 triệu người thuộc diện an sinh xã hội, trong đó 3,7 triệu người cần trợ giúp, và hơn 1,7 triệu người khuyết tật, không có khả năng lao động. Nhiều người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, phải đi hàng giờ băng rừng, vượt suối, xếp hàng dưới mưa nắng chỉ để nhận một khoản tiền trợ cấp. Bởi vậy, Agribank phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt.

Agribank đã phát hành 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa. Đồng thời, Agribank hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng yếu thế nhận trợ cấp an sinh xã hội hằng tháng tự động qua tài khoản, với hơn 210.000 tỷ đồng đã được chi trả thông qua hệ thống song phương bảo hiểm - ngân hàng. Hướng đi tiếp theo của Agribank là tích hợp với nền tảng định danh số quốc gia (VNeID) để người dân có thể mở tài khoản ngân hàng tại Agribank ngay trên ứng dụng VNeID mà không cần giấy tờ và không cần trực tiếp đến quầy.

Các ngân hàng lớn khác như BIDV, Vietinbank, Techcombank, MB... cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, phân tích dữ liệu nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Có thể thấy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng là xu thế tất yếu, mang tính chiến lược mà không ngân hàng nào có thể đứng ngoài cuộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.