Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm giải quyết

Nguyên Hà| 14/01/2020 07:21

(HNM) - Thực hiện công tác bồi thường và tái định cư đối với các hộ có đất bị thu hồi để phục vụ Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II, năm 2016, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả bốc thăm căn hộ tái định cư đối với 18 gia đình, nhưng đến thời điểm này, việc bán nhà vẫn “giậm chân tại chỗ”. Đây là nội dung phản ánh của một số người dân có đất bị thu hồi ở quận Hoàng Mai phản ánh đến Báo Hànộimới.

Thực hiện quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND quận Hoàng Mai, năm 2016, 18 hộ dân sống trên địa bàn phường: Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng, Định Công, có đất bị thu hồi để phục vụ thi công Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II, đã bốc thăm căn hộ tại dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng phục vụ di dân giải phóng mặt bằng tại khu vực hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa.

Kết quả bốc thăm vị trí căn hộ của các hộ dân đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt tại Quyết định số 4879/QĐ-UBND ngày 17-8-2016. Căn cứ vào đề nghị bán nhà của UBND quận Hoàng Mai, năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội có Tờ trình số 104/TTr-SXD (PTĐT) đề nghị UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định bán nhà cho 18 hộ tại nhà CT2, đơn nguyên A, dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng phục vụ di dân giải phóng mặt bằng tại khu vực hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Vậy nhưng, đến nay việc bán nhà tái định cư cho các hộ dân vẫn chưa được thực hiện.

Do chưa được mua nhà tái định cư nên cuộc sống của một số hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ thi công Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Dự án II hết sức khó khăn. Hiện tại một số hộ vẫn phải bỏ tiền thuê nhà để ở. Ông Nguyễn Quang Hưng, một người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn phường Thịnh Liệt bày tỏ: “Do chưa được mua nhà tái định cư nên 3 năm nay các thành viên trong gia đình tôi mỗi người phải sống một nơi. Chắc Tết này chúng tôi vẫn phải đến nhà người thân ở nhờ…!”.

Được biết, để 18 hộ dân sớm được mua nhà tái định cư, ngày 25-4-2019, UBND quận Hoàng Mai có Tờ trình số 26/TTr-UBND đề nghị Sở Xây dựng trình UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định bán căn hộ cho 18 gia đình đủ điều kiện mua nhà tái định cư nêu trên. Thế nhưng, sau đó do phát hiện có một số hồ sơ cần phải chỉnh sửa, bổ sung thêm thông tin theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội nên ngày 13-5-2019, UBND quận Hoàng Mai có Tờ trình số 32/TTr-UBND đề nghị Sở Xây dựng đưa ra khỏi danh sách mua nhà tái định cư đối với 13 trường hợp có tên trong Tờ trình số 26/TTr-UBND ngày 25-4-2019 để hoàn thiện, bổ sung thêm thông tin. Cũng vì lý do này, hiện tại việc bán nhà tái định cư cho 18 gia đình có đất bị thu hồi phục vụ Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II bị chậm trễ.

Theo ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sau khi bốc thăm vị trí nhà tái định cư, một số hộ dân đã sang tên, bán lại suất mua nhà cho người khác. Bên cạnh đó, còn có trường hợp sai tên, sai diện tích, vị trí thu hồi đất nên Trung tâm Phát triển quỹ đất phải kiểm tra, điều chỉnh lại cho phù hợp. Cũng theo ông Hải, mới đây UBND quận Hoàng Mai đã hoàn thiện hồ sơ mua nhà đối với 2 hộ dân, những trường hợp còn lại Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục hoàn thiện, trình Sở Xây dựng Hà Nội sau khi được lãnh đạo quận phê duyệt.

Để người dân sớm ổn định cuộc sống, đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai cần giải thích rõ cho người dân lý do đưa ra khỏi danh sách 13 hộ có tên mua nhà tái định cư trong Tờ trình số 26/TTr-UBND ngày 25-4-2019 và sớm hoàn thiện hồ sơ bán nhà tái định cư trình Sở Xây dựng Hà Nội theo quy định, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.