Đô thị

Chậm hoàn thành dự án thoát nước, xử lý nước thải “nóng” phiên chất vấn

Bảo Hân 07/12/2023 - 10:41

Nêu câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, đại biểu Nguyễn Minh Tuân (Tổ Phú Xuyên) chất vấn về nguyên nhân, trách nhiệm việc chưa hoàn thành tiến độ các dự án xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố.

Nhiều khó khăn trong triển khai các dự án thoát nước

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong nêu, Sở Xây dựng được giao triển khai lập đề xuất chủ trương đầu tư của 8 dự án thoát nước với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong đó, Sở đã trình HĐND thành phố 4 dự án tại kỳ họp thứ 13 và đã được HĐND thành phố ban hành Nghị quyết 28/NQ-HĐND.

hd-hn-2.jpg
Giám đốc sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn.

Trong 4 dự án còn lại, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời Sở Xây dựng chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai lập chủ trương đầu tư với dự án cải thiện môi trường thoát nước của quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Trong đó, với dự án trạm bơm Gia Thượng (quận Long Biên), hồ điều hòa và tuyến mương Thượng Thanh, có tổng mức đầu tư khoảng 894 tỷ đồng. Tháng 10 vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu N10, làm cơ sở để Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của dự án.

Đối với hệ thống thu gom của lưu vực S1 về Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành việc lập đề xuất chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng.

“Lý do khiến dự án này chậm bởi lưu vực rộng - dự án có diện tích 2.894ha. Tiếp đó, dự án cũng phải kết nối với gần 100 dự án khu nhà ở, khu đô thị khác cùng với hệ thống thoát nước hiện hữu ở các làng xóm trong khu vực”, Giám đốc Sở Xây dựng nêu.

Về dự án thu gom và xây dựng nhà máy xử lý nước thải Tây sông Nhuệ, ông Võ Nguyên Phong cũng nêu khó khăn khi lưu vực của dự án liên quan đến toàn bộ diện tích 3.006ha, tổng mức đầu tư là 2.900 tỷ đồng; phải xác định vị trí đấu nối với khu vực làng xóm hiện hữu chưa được đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống cống và nhiều tuyến đường chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Tập trung rà soát toàn bộ định mức, đơn giá

Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ Bắc Từ Liêm) nêu câu hỏi tới Giám đốc Sở Tài chính về kết quả thực hiện cam kết hoàn thành công tác rà soát, xây dựng các định mức đơn giá lĩnh vực rác thải, nước tải, vận tải hành khách công cộng... trên địa bàn thành phố.

hop-hd-4.jpg
Đại biểu Vũ Ngọc Anh nêu câu hỏi chất vấn.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, sau khi được UBND thành phố chỉ đạo, giữa năm 2023, Sở đã tập trung rà soát toàn bộ các định mức đơn giá.

Kết quả rà soát đến tháng 11-2023, thành phố đã ban hành được 58 định mức, 36 đơn giá. Trong 224 định mức chưa được ban hành, có 30 định mức thuộc trách nhiệm của Trung ương, 124 định mức thuộc trách nhiệm của thành phố; trong 252 đơn giá chưa được ban hành có 30 đơn giá thuộc trách nhiệm của Trung ương và 222 đơn giá thuộc trách nhiệm của địa phương.

hop-hd-6.jpg
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn.

Sau rà soát, Sở Tài chính đã cùng với các sở chuyên ngành tham mưu UBND thành phố lần đầu tiên ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xây dựng định mức, đơn giá. Theo đó, lộ trình trong năm 2023 sẽ xây dựng xong 54 định mức, 29 đơn giá; năm 2024 xây dựng xong 133 định mức, 186 đơn giá. 7 định mức và 7 đơn giá còn lại sẽ được xây dựng vào đầu năm 2025.

“Sau khi có định mức thì sở chuyên ngành xây dựng đơn giá, phối hợp Sở Tài chính thẩm định để trình cấp có thẩm quyền ban hành. Sở Tài chính đang tập trung rất cao nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy trình, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất”, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định.

Về định mức các lĩnh vực trọng tâm được đại biểu chất vấn, Giám đốc Sở Tài chính cũng nêu, sau khi được chỉ đạo của thành phố, Sở Tài chính cùng các sở chuyên ngành tập trung ban hành định mức tạm thời khối giáo dục; đã trình UBND thành phố và xem xét ký trong năm 2023.

Về đơn giá nước thải, trước đây tính bằng tỷ lệ % với nước sinh hoạt, hiện được xây dựng giá riêng và sau này sẽ thu hồi. Về lĩnh vực vận tải công cộng, hiện Sở Giao thông Vận tải đã thí điểm nội dung liên quan đến vé liên thông.

Về giá đấu thầu kỳ mới cho việc thu gom, vận chuyển rác thải, UBND thành phố đã phê duyệt để tạo cơ hội cho các quận, huyện tổ chức đấu thầu giai đoạn 2024-2026.

“Như vậy, trong bốn lĩnh vực này, về cơ bản đã hoàn trong năm 2023, còn nội dung vận tải hành khách công cộng thì tiếp tục triển khai sớm”, ông Nguyễn Xuân Lưu khẳng định.

Về đơn giá nhân công của nhóm vận chuyển rác, Sở Tài chính cùng Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã tập trung rà soát, báo cáo UBND thành phố về việc tồn tại đã lâu, khối lượng nhiều. Ngày 17-11-2023, Ban Cán sự đảng UBND thành phố có thông báo thống nhất với đề xuất của hai Sở cho phép thanh toán nội dung này.

Sở Xây dựng và Tài chính sẽ hướng dẫn quy trình tính, trên cơ sở đó UBND các quận, huyện sẽ thực hiện điều chỉnh hợp đồng, quyết toán để bố trí nguồn lực thanh toán cho các nhà thầu giai đoạn đó.

Trong trường hợp các quận, huyện thiếu nguồn lực, Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố hỗ trợ để thanh toán dứt điểm. Giám đốc Sở Tài chính cũng khẳng định trong nửa đầu năm 2024 sẽ xử lý dứt điểm nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm hoàn thành dự án thoát nước, xử lý nước thải “nóng” phiên chất vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.