Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện

Ngân - Khánh| 16/01/2017 06:41

(HNM) - Ngày 31-12-2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 58/2016/QĐ-UBND, quy định về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố, áp dụng từ ngày 1-1-2017, được cho là chi tiết, sát với thị trường.



Ông Phạm Minh Phương (phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng):
Siết chặt quản lý, không để thu quá quy định


Thời gian qua, không ít lần cơ quan chức năng, đội thanh tra liên ngành… ra quân chấn chỉnh, kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe thu phí quá mức quy định, song vẫn chưa xử lý triệt để tình trạng này. Nhiều nơi, nhất là gần các trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí và nhiều thời điểm, nhất là dịp lễ, Tết… người gửi xe vẫn ngậm ngùi bị “chém đẹp”, ít thì gấp đôi, nhiều thì gấp 5-10 lần giá quy định. Tại các quận nội thành, đất chật, người đông, thiếu điểm trông giữ trong khi nhu cầu lớn là lý do được nhiều người vin vào để “thổi” phí trông giữ phương tiện (TGPT). Hy vọng, quyết định quy định về mức giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội khá sát với thị trường, việc thu phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố sẽ đi vào quy củ, hạn chế tối đa tình trạng chặt chém, thu phí cao hơn quy định. Điều quan trọng hơn là cần có giải pháp hữu hiệu, xử lý triệt để không để tiếp tục xảy ra tình trạng thu phí quá quy định, gây bức xúc cho người dân.

Chị Nguyễn Thu Hồng (KĐT Đền Lừ 1, quận Hoàng Mai):
Kiểm soát việc trông giữ phương tiện trong mùa lễ hội

Theo Quyết định 58/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành mức giá TGPT từ ngày 1-1-2017, đã bỏ hẳn quy định về mức giá trông giữ phương tiện ngày cuối tuần cao hơn ngày thường trước đây. Việc phân định các mức giá hiện nay được căn cứ vào vị trí, địa điểm, khu vực trông giữ xe, trong đó các khu vực hạn chế trông giữ, dừng đỗ phương tiện có mức giá cao hơn các nơi khác. Các khu vực danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa cũng được coi như các địa điểm trông giữ bình thường với mức giá đồng đều. Tuy nhiên, việc TGPT tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử vẫn là câu chuyện nhức nhối đối với nhiều người, nhất là vào dịp lễ hội hay các ngày tuần rằm, đầu tháng, khi người dân tập trung đông để tham quan, vãng cảnh, vui chơi, dự hội… Do sự quá tải đột biến trong những thời điểm nhất định, nhiều điểm TGPT đã tăng giá vô tội vạ. Điều người dân mong muốn, quy định đã được ban hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xem quy định đó có được chấp hành nghiêm chỉnh hay không và kịp thời xử lý sai phạm.

Anh Nguyễn Tuấn Khải (phường Kiến Hưng, Hà Đông):
Gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương


Quyết định ban hành giá TGPT giao thông mới tại Hà Nội nhìn chung không khác so với quyết định cũ, từ các mức 3.000 - 5.000 đồng/lượt/xe máy tùy thời gian và địa điểm gửi xe. Trong quyết định vẫn ghi rõ giá TGPT tại khu vực trường học, bệnh viện - nơi có nhiều người lui tới - ở mức thấp hơn các nơi khác, thể hiện sự quan tâm tới bộ phận học sinh, sinh viên chưa có thu nhập và những người bệnh, gia đình người bệnh. Điều phiền lòng của người dân hiện nay là thường xuyên phải trả tiền trông giữ xe cao hơn giá thành phố quy định. Chỉ riêng việc phân chia nhiều mức giá trông giữ xe tại các địa điểm khác nhau cũng có thể gây “nhập nhèm” khiến người dân khó phân biệt, khó đấu tranh, phản ánh. Bên cạnh đó là sự lơi lỏng quản lý của những người đứng đầu cơ quan, trụ sở, địa điểm có tổ chức trông giữ xe từ việc niêm yết giá, sử dụng vé in sai quy định… dẫn đến tình trạng “giá một đằng, thu một nẻo”… Vì thế, cần phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có điểm tổ chức trông giữ phương tiện.

Bà Nguyễn Phương Ngân (phường Nhân Chính, Thanh Xuân):
Cần xử lý mạnh tay hơn


Có thể nói, nạn “chặt chém” giá cả trông giữ ô tô, xe máy trên địa bàn Hà Nội đã trở thành vấn đề nhức nhối nhiều năm qua. Do vậy, tôi cũng mong mỏi UBND thành phố xử lý mạnh tay các điểm TGPT thu quá mức quy định. Thời gian qua, việc chấn chỉnh, kiểm ra, xử phạt việc thu quá giá quy định; rồi tái phạm, xử phạt… của nhiều điểm TGPT vẫn tồn tại như một căn bệnh “nhờn thuốc”. Vì vậy, cần xử lý mạnh tay hơn; kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, thu phí không đúng quy định, thậm chí thu hồi giấy phép và không cấp giấy phép sử dụng hè đường để TGPT đối với tổ chức, cá nhân nhiều lần vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.