Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, điều hành hoạt động một số điểm đỗ xe bằng công nghệ thông minh với nhiều ưu điểm vượt trội.
Thí điểm ứng dụng từ 6-8 điểm
Thông tin với Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5-3-2024 và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, Công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh.
Qua làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh, Công ty đã hoàn tất đề án, đề xuất thực hiện từ 6-8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố: Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt và Bà Triệu. Các điểm thí điểm bao gồm cả điểm đóng (trong các khuôn viên, nơi có hàng rào bảo vệ) và điểm mở (ngoài vỉa hè hay các trục tuyến phố); áp dụng với cả ô tô và xe máy.
Đối với điểm đóng, đề xuất sử dụng RFID, công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện.
Đối với điểm mở, công ty đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, sử dụng công nghệ RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện, kết hợp công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện ) và công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.
Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trông giữ phương tiện hiện nay, để đảm bảo hiệu quả trong thời gian thí điểm, Công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.
“Ngoài ưu điểm giúp chủ phương tiện thanh toán thuận tiện, dễ dàng qua tài khoản ngân hàng, quẹt thẻ hay trả bằng các tài khoản giao thông (ví VETC), phù hợp với thói quen không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến, việc áp dụng các công nghệ thông minh này còn giúp thống kê lưu lượng phương tiện, quản lý doanh thu tại các điểm đỗ theo thời gian thực, tránh thất thoát. Ngoài ra, việc giám sát và lưu giữ hình ảnh sẽ thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, thương hiệu của đơn vị quản lý”, ông Nguyễn Đức Vinh nêu.
Nhiều điều kiện thuận lợi cho triển khai thí điểm
Thời gian lắp dựng các thiết bị cũng như triển khai các công nghệ thông minh tại một điểm trông giữ xe kín từ 10 tới 20 ngày và được rút ngắn hơn với điểm mở. Riêng với xe máy, việc áp dụng thí điểm tại riêng điểm trông giữ trên phố Bà Triệu.
Trên thực tế, việc áp dụng các công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe thông minh chuẩn bị được áp dụng thí điểm đang được ứng dụng phổ biến tại các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố và Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, việc triển khai ứng dụng thanh toán tự động qua ví VETC tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ) đã mang lại kết quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ
Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho biết các công nghệ sắp thực hiện có nhiều điểm tương đồng với việc thí điểm ứng dụng hệ thống gửi xe thông minh (i-Parking) trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt từ năm 2017. Tuy nhiên, so với thời điểm cách đây 7 năm, các điều kiện hạ tầng công nghệ hiện đã phát triển vượt trội; các giải pháp ứng dụng tăng tính hiện đại, thông minh, đem lại nhiều tiện tích cho người sử dụng và đặc biệt người dân đã hình thành thói quen không dùng tiền mặt… Đây cũng là những cơ sở bảo đảm cho việc triển khai thí điểm sắp tới có nhiều điều kiện thuận lợi.
Được biết, trong giai đoạn thí điểm, các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ chủ động trang bị miễn phí các thiết bị, phần mềm quản lý. Thời gian thí điểm dự kiến sẽ kéo dài từ 3-6 tháng, đủ để khắc phục những vương mắc phát sinh từ thực tiễn cũng như đánh giá được tính hiệu quả, ổn định của các giải pháp công nghệ thông minh trước khi thành phố chính thức triển khai giai đoạn mở rộng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.