Giao thông

Ngày đầu thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội: Cơ bản suôn sẻ

Tuấn Lương 15/04/2024 - 15:58

Sáng 15-4, hàng loạt địa điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, điều hành thu phí.

z5350012128009_fada1bcd778b5a3c4112066c97a484ac.jpg
Bãi đỗ xe trên đường Trần Quang Khải trong ngày đầu thí điểm, các phương tiện ra, vào và thanh toán tự động. Ảnh: Tuấn Lương

Thuận tiện, minh bạch hơn

Dù mới ngày đầu thí điểm song do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên việc thu phí diễn ra khá thuận lợi. Các chủ phương tiện đều tỏ ra hào hứng và ủng hộ chủ trương này bởi sự thuận tiện và minh bạch giá trông giữ xe.

Bãi đỗ xe trên đường Trần Quang Khải (phường Tràng Tiền) do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, điều hành có diện tích khoảng 3.000m2 và sức chứa 300 xe ô tô. Trong sáng nay, các xe ra vào đều thực hiện thí điểm công nghệ trông giữ xe thông minh này.

Ngoài điểm này, cũng trong sáng nay, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội còn đồng loạt thí điểm tại 6 điểm trông giữ trên các tuyến phố, vỉa hè như: Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm) và phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng).

z5350012834449_eefd9685790220db1f6d991a13187564.jpg
Đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ có mặt từ sáng sớm hỗ trợ kỹ thuật để mọi việc diễn ra thông suốt. Ảnh: Tuấn Lương

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại bãi đỗ xe Trần Quang Khải, mỗi xe vào bãi chỉ diễn ra trong vài giây khi camera đọc biển số, barie sẽ tự động mở cho xe vào. Với làn ra, khâu thanh toán cũng khá thuận lợi đối với các xe đã có tài khoản giao thông.

Trong khi đó, tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường Lý Thái Tổ, nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện các thao tác và thanh toán đồng thời gửi hóa đơn cho chủ xe. Tất cả quy trình chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây.

Chị Trần Tuyết Hạnh (nhân viên trông giữ xe thuộc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết, do đa phần ô tô đều có dán thẻ thu phí điện tử không dừng nên mọi việc diễn ra thuận lợi, minh bạch. Nhân viên thu phí chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử cầm tay quét mã, quét biển số và in hóa đơn cho khách. Với việc thí điểm công nghệ thanh toán không tiền mặt này, nhân viên trông giữ xe nhàn hơn nhiều. Nếu phương tiện gửi quá thời hạn thanh toán thời gian trên vé, thiết bị trên ứng dụng sẽ tự động ghi nhận và gửi thông báo đến tài khoản chủ xe phải thực hiện thanh toán thêm thời gian của lượt gửi xe tiếp theo.

z5350013776635_fcaeea64bc275718bbb86b714d1580a2.jpg
Chị Trần Tuyết Hạnh sử dụng thiết bị cầm tay để quét biển số xe. Ảnh: Tuấn Lương

Trong ngày đầu thí điểm các chủ xe rất hợp tác và tỏ ra vui vẻ với việc thành phố triển khai thu phí thông minh.

Ông Nguyễn Minh Dũng (quận Hai Bà Trưng) đánh giá: “Việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống, đồng thời có cảnh báo gửi về ứng dụng. Ngoài ra, thời gian ra vào của phương tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Khi ứng dụng công nghệ này, chủ xe cũng đỡ phải sử dụng đến tiền mặt hoặc khi nhân viên trả lại tiền lẻ mất rất nhiều thời gian”.

Tương tự, các đơn vị trông giữ xe máy trên phố Phủ Doãn cũng đồng loạt triển khai thí điểm thanh toán không tiền mặt trong sáng 15-4. Do xe máy thu theo lượt vé gửi ngày hoặc đêm, nhân viên trông giữ sẽ đưa một mã QR để khách gửi thanh toán trực tiếp lúc gửi xe để khi lấy xe sẽ chỉ cần đưa hóa đơn, sẽ giảm ùn tắc tại lối ra.

z5349782007081_40edac556d03be359016de6aa0cd00c8.jpg
Nhân viên thu phí và chủ phương tiện đều hài lòng trước cách làm mới. Ảnh: Tuấn Lương

Thí điểm trong 6 tháng

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí tại các bãi đỗ xe nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh. Dự án sẽ là mô hình để thành phố, Sở Giao thông vận tải, các quận, huyện nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ đối với hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thuý Hương, về công nghệ thu phí, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường, sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Xe gắn thẻ Etag nên tài khoản có tiền do đã liên thông thẻ ETC, Epass với ngân hàng. Ô tô ra, vào điểm đỗ sẽ thanh toán tự động trừ tiền ngay. Khi ô tô chưa có thẻ Etag hoặc là xe máy, nhân viên trông giữ xe sẽ đưa mã QR ảo động do hệ thống máy tính tự tạo và khách hàng sẽ thanh toán thông qua mã QR này.

z5349782017348_824d419cf7ea7d62796547dc95261384.jpg
Biển số phương tiện, giá tiền và thời gian trông giữ đều được thể hiện minh bạch. Ảnh: Tuấn Lương

Giai đoạn đầu, các đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh miễn phí chi phí thiết bị và vận hành. Sau đó, sẽ đánh giá lại để có thể là có phương án đầu tư thích hợp. Thời gian thí điểm là 6 tháng (từ ngày 15-4 đến 15-10-2024 sau đó sẽ báo cáo đề xuất thành phố nhân rộng.

Công nghệ này đem đến những tiện ích như: Giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (tài khoản VETC, ePass) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu giá trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ và hạn chế dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội: Cơ bản suôn sẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.