Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần công khai, minh bạch các yếu tố liên quan đến giá vật tư, dịch vụ y tế

TTXVN| 22/10/2021 06:45

Chiều 21-10, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp nghe báo cáo về tình hình quản lý giá vật tư, dịch vụ y tế; đặc biệt là giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 20-10-2021, Bộ Y tế đã cấp phép cho 127 sản phẩm test xét nghiệm SASR-CoV-2 gồm: 43 test xét nghiệm vật liệu di truyền (PCR, LAMP); 56 test xét nghiệm kháng nguyên và 26 test xét nghiệm kháng thể...

Về cung ứng và giá test xét nghiệm do các công ty sản xuất, kinh doanh công bố theo quy định, tính đến ngày 20-10-2021, Bộ Y tế đã nhận được văn bản của 84 doanh nghiệp báo cáo khả năng cung ứng và giá do đơn vị công bố cho 186 loại test xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Quản lý giá nhấn mạnh vấn đề giá xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được dư luận rất quan tâm, do có nhiều mức giá khác nhau.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế và ý kiến của các bộ ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ, trong thời gian qua, để ngăn chặn dịch Covid-19, bên cạnh yếu tố chuyên môn, Bộ Y tế và các địa phương đã chủ động, áp dụng các quy định của pháp luật để bảo đảm vật tư y tế, test, sinh phẩm…, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên do yêu cầu cấp bách, “chống dịch như chống giặc”, giá test thay đổi theo diễn biến thị trường, dải giá rộng, nhiều đơn nhập khẩu… nên việc cấp phép đăng ký lưu hành/giấy phép nhập khẩu bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, do tập trung chống dịch nên việc cung cấp thông tin của Bộ Y tế cho xã hội có lúc còn chưa kịp thời, dẫn đến những cách hiểu khác nhau…

Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ Y tế phải tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành theo đúng quy định của pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh test, bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức mua sản phẩm test, sinh phẩm, vật tư y tế..., theo đúng yêu cầu, kịch bản chống dịch đã đề ra. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu các biện pháp trong quản lý điều hành giá, bảo đảm công khai, minh bạch liên quan đến giá vật tư, dịch vụ y tế...

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần công khai, minh bạch các yếu tố liên quan đến giá vật tư, dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.