Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước đầu thực hiện quyền liên quan cho nghệ sĩ biểu diễn

Hoàng Lân| 15/01/2020 14:29

(HNMO) - Sáng 15-1-2020, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) thông tin về việc đã đạt được thỏa thuận với các đơn vị, như: Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tổng công ty Viễn thông Viettel… trong việc chi trả các quyền liên quan cho nghệ sĩ biểu diễn.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa, Chủ tịch APPA cho biết, việc thực hiện bản quyền, tác quyền và quyền liên quan (trong đó có hoạt động biểu diễn, ghi âm, quyền tác giả) ở Việt Nam luôn gặp rất nhiều khó khăn. Một phần là do các đơn vị không có thói quen trả tiền sử dụng các sản phẩm của nghệ sĩ biểu diễn; phần khác do chính các nghệ sĩ xem nhẹ việc này.

“Trong quá trình đòi quyền lợi cho các nghệ sĩ biểu diễn, APPA Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì chưa có hệ thống kiểm soát số lượng các ca khúc của các nghệ sĩ trong những lĩnh vực kinh doanh như karaoke, nhà hàng, khách sạn…, nhưng đây là việc cần phải làm. Nghệ sĩ biểu diễn cần được bảo vệ quyền lợi khi lao động nghệ thuật của họ được các đơn vị khác sử dụng để kinh doanh”, Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa nói.

Năm 2019, APPA Việt Nam nhận được từ Đài Tiếng nói Việt Nam tiền chi trả cho quyền liên quan là 100 triệu đồng. Hai mạng viễn thông lớn của Việt Nam là MobiFone và Viettel cũng ký cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ trả phí cho các nghệ sĩ. Từ năm 2020, những hãng viễn thông này sẽ thực hiện chi trả theo danh sách sử dụng các sản phẩm của nghệ sĩ trong lĩnh vực kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ… Mức chi trả sẽ bằng 50% so với chi trả tác quyền cho các tác giả. Trong sáng 15-1-2020, 70 nghệ sĩ biểu diễn đã được APPA Việt Nam trao số tiền đã thu được trong năm 2019...

Hiện nay, Việt Nam có ba tổ chức quản lý tập thể quyền liên quan đến âm nhạc là: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC); Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) - bảo vệ quyền lợi cho đơn vị sản xuất bản ghi âm, ghi hình ca nhạc và Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước đầu thực hiện quyền liên quan cho nghệ sĩ biểu diễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.