Công nghiệp văn hóa

Chi trả các tác giả âm nhạc gần 306 tỷ đồng tác quyền

Yên Nga 19/01/2024 - 16:37

Năm 2023, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã thu hơn 344 tỷ đồng tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc.

Số tiền bản quyền thu tại Việt Nam tăng khoảng 29% so với năm 2022, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, VCPMC đã phân phối gần 306 tỷ đồng tác quyền cho các tác giả âm nhạc.

Đây là những thông tin mà nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC cung cấp tại lễ tổng kết hoạt động trung tâm này năm 2023, diễn ra tại Hà Nội ngày 19-1.

img_7838.jpg
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn thông tin về hoạt động của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam năm 2023.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết thêm, trong năm 2023, số lượng thành viên ký hợp đồng ủy quyền cho đơn vị thực hiện công tác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc đã tăng 398 người, đưa tổng số thành viên ủy quyền tại VCPMC lên 5.782 tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Về khoản thu trên 344 tỷ đồng trong năm 2023, trong đó, thu trên website, ứng dụng nhạc nhiều nhất, đạt trên 260 tỷ đồng; thu từ biểu diễn, hòa nhạc trực tiếp đạt gần 15 tỷ đồng; thu từ sao chép demo, trực tuyến đạt hơn 13 tỷ đồng; tiền bản quyền từ quốc tế đạt gần 15 tỷ đồng... Đặc biệt, VCPMC thực hiện 4 kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả với số tiền gần 306 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2022.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, VCPMC vẫn hỗ trợ và tư vấn pháp lý, giải quyết khiếu nại của các tác giả thành viên nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định; tăng cường rà soát, xử lý vi phạm về quyền tác giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, đặc biệt ở lĩnh vực biểu diễn và trực tuyến. Bộ phận pháp chế của đơn vị đã thực hiện 34 vụ kiện xâm phạm quyền tác giả, tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, tranh chấp hợp đồng và hiện có 20 vụ đã giải quyết xong.

VCPMC đã ký thỏa thuận ủy quyền với 86 tổ chức quản lý tập thể quyền với phạm vi điều chỉnh ở 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ việc đầu tư tăng cường nhân sự, các biện pháp kỹ thuật, công nghệ, xử lý dữ liệu, thu thập bằng chứng, xử lý vi phạm và làm việc với các đối tác trong nước và quốc tế, nên VCPMC đã khắc phục được nhiều khó khăn, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của tác giả âm nhạc.

img_7848.jpg
PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại lễ tổng kết, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao vai trò và hoạt động của VCMPC trong năm 2023, khẳng định kết quả này là sự cố gắng của các thành viên trung tâm trong lĩnh vực bản quyền, bảo vệ quyền tác giả, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người sáng tạo, cho giá trị tinh thần của các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam. Đồng thời, PGS.TS Đỗ Hồng Quân đề nghị VCPMC tiếp tục phát huy vai trò trong việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi trả các tác giả âm nhạc gần 306 tỷ đồng tác quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.