(HNM) - Với xu hướng phát triển của kinh tế số, thời gian qua, hoạt động kinh doanh được thực hiện trên nền tảng thương mại điện tử, internet có xu hướng phát triển mạnh. Việc quản lý thuế đối với hoạt động này đang được ngành Thuế chú trọng khi quyết liệt phối hợp với đơn vị chức năng xác minh dòng tiền, mời các cá nhân có doanh thu kê khai, nộp thuế.
Theo Tổng cục Thuế, thông qua tuyên truyền, đồng thời phối hợp với 45 ngân hàng để quản lý dữ liệu người nộp thuế, riêng với hoạt động kinh doanh trên YouTube, Google, Facebook..., cơ quan thuế đã rà soát được số doanh thu khá lớn. Chỉ tính tại Hà Nội, hơn 18.300 cá nhân, tổ chức có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube với doanh thu khoảng 1.460 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai nộp thuế và số tiền truy thu thuế là 13,9 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý có cá nhân thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng, cơ quan thuế đã mời lên làm việc và truy thu thuế số tiền hơn 4 tỷ đồng.
Thực tế trên cho thấy, nhiều cá nhân có thu nhập qua kinh doanh thương mại điện tử, nền tảng internet sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thuế, song không ít trường hợp vô tình hoặc cố ý không nộp thuế.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 19-10-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 5-12-2020) quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó, quy định phạt tiền 1-3 lần số thuế không nộp đối với hành vi: Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế...
Như vậy, cùng với các giải pháp ngành Thuế đang thực hiện, đây sẽ là biện pháp mạnh để người nộp thuế, đặc biệt là người có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử có ý thức hơn trong thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.