Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê tông co ngót gây ra nứt đường hầm vượt sông Sài Gòn

Hà Tuấn| 21/12/2012 16:48

(HNMO) - Chiều 21-12, đại diện chủ đầu tư cho biết, các vết nứt do co ngót bê tông, xuất hiện trên bề mặt lớp bê tông phủ của đường hầm sông Sài Gòn trong giai đoạn thi công và đã được tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm tra, xử lý đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi thông xe đưa đường hầm vào sử dụng.


Theo thiết kế, kết cấu bản đáy đường hầm sông Sài Gòn có 3 lớp gồm: trên cùng là lớp bê tông phủ bề mặt (nơi xuất hiện các vết nứt) có bề dày bình quân 0,2m, có chức năng tạo độ dốc bề mặt đường hầm; dưới lớp bê tông phủ là lớp bê tông dằn có bề dày bình quân từ 0,8m đến 1,2m, có chức năng chịu lực và tạo trọng lực cân bằng cho đường hầm; dưới cùng là lớp bê tông bản đáy có bề dày bình quân 1.2m, là kết cấu chịu lực chính.

Hàng loạt vết nứt xuất hiện tại đường hầm vượt sông Sài Gòn chiều 21-12.


Cũng theo đơn vị tư vấn giám sát, với bề dày kết cấu hơn 2m nêu trên, việc xuất hiện các vết nứt do co ngót bê tông ở bề mặt lớp phủ trên cùng hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng chống thấm của bản đáy đường hầm. Kết quả quan trắc sau hơn 1 năm khai thác, sử dụng đường hầm cũng cho thấy tình trạng các vết nứt đã ổn định, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng chống thấm của bản đáy đường hầm như đã nêu trên.

Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu tư vấn, nhà thầu tiếp tục tiến hành công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ kết cấu đường hầm sau 1 năm sử dụng, trong đó bao gồm nội dung kiểm tra, bảo dưỡng các vị trí vết nứt đã được sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông và các tiêu chí kỹ thuật của đường hầm.

Trước đó, ghi nhận của PV Báo Hànộimới tại hiện trường, xuất hiện hàng loạt dấu vết nứt và các vạch kẽ lạ nằm ngang, dọc dày đặc trên nền đường hầm, phân bố chủ yếu ở các hầm dẫn phía Thủ Thiêm (quận 2) và đầu hầm quận 1. Đặc biệt, có nhiều đường kẽ chạy dài hơn 1m, gây nhiều lo lắng cho người tham gia giao thông khi đi qua hầm.

Sau hơn 1 năm thông xe chính thức (ngày 20-11-2011), đường hầm vượt sông Sài Gòn đã liên tục xảy ra hiện tượng thấm nước và xuất hiện các vết nứt tại các đốt hầm và đến nay công tác kiểm tra, bảo dưỡng các vị trí vết nứt đã được sửa chữa theo các tiêu chí kỹ thuật của đường hầm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bê tông co ngót gây ra nứt đường hầm vượt sông Sài Gòn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.