Điểm nóng

IDF phá hủy đường hầm lớn nhất của Hamas

Thương Nguyệt 06/03/2024 - 10:15

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hoàn thành việc phá hủy và đóng đường hầm lớn nhất được Hamas sử dụng với mục đích thực hiện các cuộc tấn công.

Trước khi quyết định cho nổ tung và bơm bê tông bịt các lối đi, IDF đã dành nhiều tuần kiểm tra đường hầm phát hiện từ tháng 12-2023. Đây là một phần của mạng lưới đường hầm rộng lớn do Hamas xây dựng ở Gaza.

Theo Times of Israel, đường hầm dài khoảng 4 km, đạt độ sâu khoảng 50 m ở một số khu vực và dường như đủ rộng để các phương tiện có thể di chuyển. Đường hầm này không xâm phạm lãnh thổ Israel, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công hoặc làm lối đi dành cho các lãnh đạo của Hamas.

whatsapp_image_2024-03-04_at_17.20.07.jpeg
Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bơm bê tông bịt đường hầm của Hamas. Ảnh: IDF/Times of Israel

Trong thông báo ngày 5-3 (giờ địa phương), IDF cho biết, đường hầm là “tác phẩm” của Muhammad Sinwar - anh trai thủ lĩnh Hamas tại Gaza Yahya Sinwar. Hồi tháng 12, lực lượng này từng công bố đoạn phim cho thấy Muhammad Sinwar ngồi trên một chiếc ô tô đang di chuyển qua đường hầm.

IDF phá hủy đường hầm trong bối cảnh giao tranh với Hamas vẫn tiếp diễn, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đối với 2,3 triệu người Palestine ở Gaza. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra đánh giá đặc biệt nghiêm trọng về tình trạng suy dinh dưỡng tại phía Bắc vùng lãnh thổ này.

Đại diện WHO tại Gaza và Bờ Tây Richard Peeperkorn cho biết, vào tháng 1-2024, tại Bắc Gaza, cứ 6 trẻ em dưới 2 tuổi thì ghi nhận 1 trẻ suy dinh dưỡng nặng. Theo người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) James Elder, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại miền Bắc Gaza, nơi khả năng tiếp cận viện trợ rất hạn chế kể từ khi xung đột nổ ra, cao gấp 3 lần so với tại thành phố Rafah ở miền Nam.

7egsz4y57jiprpqeh53nwnrzki.jpg
Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do xung đột tại Gaza. Ảnh: Reuters

Ngoài nạn đói, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng gia tăng mỗi ngày, với khoảng 220.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị ốm trong những tuần qua. Do đó, những viện trợ, dù là nhỏ nhất, cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.

“Tình trạng này đã trở thành một vòng xoáy vô cùng đáng ngại, bao gồm các căn bệnh truyền nhiễm, thiếu lương thực và nước sạch trầm trọng, cũng như các cuộc giao tranh đang diễn ra và cả kế hoạch tấn công Rafah, nơi sinh sống của khoảng 750.000 trẻ em”, ông James Elder lo ngại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IDF phá hủy đường hầm lớn nhất của Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.