Điểm nóng

Israel phát hiện đường hầm lớn của Hamas tại Dải Gaza

Thương Nguyệt 18/12/2023 - 07:16

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát hiện đường hầm lớn nhất từ ​​trước đến nay của Hamas ở phía Bắc Dải Gaza, gần cửa khẩu biên giới Erez với Israel, theo Times of Israel hôm nay (18-12).

Đường hầm dài khoảng 4 km, đạt độ sâu khoảng 50 m tại một số khu vực. Một trong những nhánh của đường hầm này được tìm thấy chỉ cách cửa khẩu Erez 400 m.

Đường hầm cũng đủ rộng để các phương tiện có thể di chuyển và “nhiều vũ khí” của Hamas đã được tìm thấy bên trong. Tuy nhiên, không có nhánh nào của đường hầm xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Đường hầm vừa bị phát hiện còn được trang bị hệ thống ống nước, điện và đường dây liên lạc. Ở một số khu vực của đường hầm, quân đội đã phát hiện cửa gài chất nổ nhằm ngăn cản binh sĩ tiến vào.

IDF cho biết, trong vài tuần qua, đơn vị tinh nhuệ Yahalom thuộc Quân đoàn Kỹ thuật chiến đấu và Lữ đoàn phương Bắc của Sư đoàn Gaza đã sử dụng “nhiều phương tiện công nghệ và trí tuệ tiên tiến” để khám phá mạng lưới đường hầm chiến lược, quét và loại bỏ mọi mối đe dọa tiềm ẩn.

0d6aba4b-b912-4c21-ad84-dffbd5a32b89.jpg
Quân đội Israel phát hiện đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas. Ảnh: IDF/Times of Isreal

Chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza đã cung cấp thêm nhiều thông tin về hệ thống đường hầm của Hamas. Vật liệu xây dựng đường hầm “cho đến nay vẫn chưa được tìm thấy” nhưng các máy khoan sử dụng trong quá trình xây dựng đã được tuồn lậu vào vùng lãnh thổ này. Theo ước tính của quân đội, Hamas đã đầu tư hàng triệu USD vào mạng lưới đường hầm khắp Dải Gaza.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, IDF đã nỗ lực xác định và phá hủy hàng chục tuyến đường hầm như một phần trong kế hoạch phá bỏ có hệ thống cơ sở hạ tầng của Hamas”, tuyên bố của IDF nêu rõ.

Theo các nguồn tin an ninh Ai Cập, Israel và Hamas sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn mới, trong đó bao gồm việc thả các con tin đang bị giam giữ tại Dải Gaza.

Hamas muốn đơn phương ra quyết định trả tự do cho các con tin tiếp theo. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ yêu cầu này và đề nghị được cung cấp danh sách con tin trước khi tiến hành xác định thời điểm ngừng bắn.

Cũng liên quan vấn đề con tin, Giám đốc Cơ quan tình báo Israel (Mossad) David Barnea sẽ tới châu Âu trong những ngày tới để hội đàm với Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani về một thỏa thuận con tin tiềm năng với Hamas.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel phát hiện đường hầm lớn của Hamas tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.