Điểm nóng

Đường hầm bí mật dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

Thương Nguyệt 14/02/2024 - 13:25

Bên dưới Al-Shifa, khu phức hợp y tế và bệnh viện trung tâm lớn nhất Gaza, là đường hầm nơi lực lượng Hamas tiến hành các hoạt động quân sự.

Theo báo cáo dựa trên các tài liệu tình báo của Israel và thông tin do Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) công bố, Hamas “đã sử dụng bệnh viện làm nơi ẩn náu, cất giữ vũ khí và duy trì một đường hầm bên dưới khu phức hợp được cung cấp nước, điện, điều hòa không khí”.

Đường hầm dài ít nhất hơn 200m, gấp đôi chiều dài IDF từng công khai tiết lộ. Vượt ra bên ngoài phạm vi Al-Shifa, đường hầm này kết nối với mạng lưới đường hầm lớn hơn của Hamas tại Gaza và bao gồm các hầm ngầm, khu sinh hoạt, cùng một căn phòng được cho là phục vụ mục đích liên lạc.

Trong cuộc chiến chống Hamas, Israel đã đưa ra bằng chứng ủng hộ những cáo buộc lực lượng này sử dụng Al-Shifa làm trung tâm hoạt động và chỉ huy. Bệnh viện này nằm ngay trên các đường hầm là nơi đặt trụ sở chính của Hamas.

duongham.jpg
Hình ảnh đường hầm của Hamas bên dưới Bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: IDF/Times of Israel

Báo cáo cho biết, các lực lượng Israel đã tìm thấy đường hầm bên dưới Al-Shifa bằng cách lần theo các ống dẫn từ hệ thống điều hòa không khí trên sân thượng. Nguồn cung cấp nước của bệnh viện này cũng kết nối với đường hầm.

Theo Times of Israel, quân đội Israel tiến vào Al-Shifa ngày 5-11, biến bệnh viện này thành trọng tâm chính trong chiến dịch chống Hamas ở Gaza kể từ sau sự kiện ngày 7-10 năm ngoái.

Trước khi tiến hành đột kích, Israel tuyên bố bên dưới Al-Shifa tồn tại cơ sở chỉ huy lớn của Hamas, đồng thời, công bố những hình ảnh từ camera an ninh về các con tin được đưa đến khu vực này vào ngày xảy ra vụ tấn công.

Năm 2008, trong cuộc xung đột 3 tuần với Israel, một phóng viên của tờ Times đã nhìn thấy các chiến binh Hamas mặc trang phục dân sự bên trong Bệnh viện Al-Shifa. Trong một cuộc giao tranh khác với Israel hồi năm 2014, Hamas đã tổ chức các cuộc họp báo tại bệnh viện này do đây được coi là địa điểm an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường hầm bí mật dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.