Điểm nóng

Israel phát hiện đường hầm 2km của Hamas dọc cửa khẩu biên giới Ai Cập tại Rafah

Hải Vân/Báo Tin tức 06/06/2024 - 20:57

Hôm 5-6, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã xác định được vị trí và phá hủy đường hầm lớn của Hamas ở Rafah, phía nam Gaza, gần cửa khẩu biên giới với Ai Cập.

Chú thích ảnh
Hình ảnh này trích từ video do IDF công bố ngày 5-6 cho thấy một đường hầm của Hamas ở Rafah, phía nam Gaza. Ảnh: IDF

Theo tờ The Times of Israel, IDF đã xác định được một số trục đường hầm ở khu vực Rafah dẫn ra đường hầm dài 2 km với một số lối đi rẽ ra khỏi con hầm này. Bên trong đường hầm, phía Israel đã tìm thấy vũ khí, thuốc nổ và một lượng lớn tài liệu tình báo. Một số khu vực trong đường hầm bị chặn bằng cửa chống nổ.

Các kỹ sư của IDF sau đó đã phá hủy đường hầm này, được cho là một phần của mạng lưới đường hầm rộng lớn mà Hamas đào bên dưới Gaza.

Cho đến nay, IDF đã xác định được tổng cộng khoảng 20 đường hầm chạy qua Ai Cập dọc theo hành lang Philadelphi ngăn cách Rafah với Ai Cập. Israel cũng tìm thấy ít nhất 82 trục dẫn vào các đường hầm trong khu vực.

Theo IDF, Hamas đã sử dụng các đường hầm này để tuồn vũ khí vào Gaza, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của Ai Cập trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, tuần trước, truyền thông nhà nước Ai Cập đã trích dẫn một nguồn tin cấp cao giấu tên phủ nhận sự tồn tại của những đường hầm này.

Một nguồn tin cấp cao của Ai Cập phản bác: “Israel đang sử dụng những cáo buộc này để giải thích cho việc tiếp tục hoạt động tại thành phố Rafah của người Palestine và kéo dài cuộc chiến vì mục đích chính trị”.

Video IDF tìm thấy đường hầm 2km của Hamas dọc cửa khẩu biên giới Ai Cập tại Rafah (Nguồn News18):

Trong diễn biến khác cùng ngày, IDF cho biết họ đã thiết lập “quyền kiểm soát hoạt động” đối với khu vực Bureij và Deir al-Balah phía đông ở miền trung Dải Gaza, sau khi phát động một chiến dịch mới tại khu vực này vào hôm trước.

IDF cho biết các binh sĩ của Lữ đoàn Thiết giáp số 7 và Lữ đoàn Bộ binh Kfir đã tiêu diệt một số tay súng trong cuộc giao tranh và bằng các cuộc không kích.

Trong những tuần gần đây, Israel tiến sâu hơn vào Rafah, bất chấp lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào khu vực này. Mỹ tuyên bố hoạt động của Israel ở Rafah không vượt qua “lằn ranh đỏ” của mình.

Chú thích ảnh
Xe quân sự Israel di chuyển dọc biên giới với Dải Gaza ngày 28-5-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, cho rằng Hamas đã bố trí các bệ phóng tên lửa ở hành lang Philadelphi để ngăn cản Israel tấn công gần biên giới Ai Cập.

Theo ICJ, Israel chưa giải thích họ sẽ đảm bảo an toàn cho những người sơ tán khỏi Rafah cũng như cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men như thế nào. Phán quyết của tòa án này cũng kêu gọi Hamas thả ngay lập tức và vô điều kiện các con tin bị bắt từ Israel.

Theo người dân Rafah, xe tăng Israel đã tiến vào Tel al-Sultan ở phía Tây và Yibna, cũng như gần Shaboura ở trung tâm, trước khi rút lui về vùng đệm ở biên giới với Ai Cập, thay vì ở lại như trong các cuộc tấn công khác.

Cuộc giao tranh đã tàn phá nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza trong khi hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo đang bị cản trở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel phát hiện đường hầm 2km của Hamas dọc cửa khẩu biên giới Ai Cập tại Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.