Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ ''sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa''

Thùy Minh| 15/03/2021 16:05

10 năm vì sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa” - đó là thông điệp tự hào kỷ niệm một thập kỷ lịch sử của TH. Đóng góp vào sự hoàn mỹ ấy là công sức của hàng nghìn người TH ở từng khâu trong quy trình 12 giai đoạn tạo ra dòng sữa tươi sạch. Nhưng ít người biết, ở TH, “sự hoàn mỹ” được xây dựng từ những kết quả đánh giá khoa học của Phòng Thí nghiệm TH, nằm trong khuôn viên Trung tâm Hậu cần số 1 (Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Được xây dựng từ giữa năm 2011 và mất 6 tháng để hoàn thành hệ thống, quy trình, năm 2012, Phòng Thí nghiệm TH chính thức hoạt động. Cho tới nay, mặc dù không thể hiện trong quy trình khép kín sản xuất sữa tươi sạch 12 bước của TH nhưng đây là một bộ phận với nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu.

“Sự hoàn mỹ” dưới góc độ khoa học

Anh Trần Trung Mỹ - Quản lý Phòng Thí nghiệm, người đã gắn bó hơn 10 năm với TH, cho biết: “Các chuẩn mực mà TH đặt ra đều được tham chiếu với các tiêu chuẩn trong và ngoài nước”.

Anh Trần Trung Mỹ gia nhập mái nhà chung TH vào năm 2010.

Anh Mỹ lấy ví dụ, chỉ số tế bào Soma/ml sữa theo chuẩn TH nhỏ hơn 2,5 lần tiêu chuẩn của Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Tế bào Soma trong sữa càng thấp chứng tỏ chất lượng sữa càng cao, được vắt ra từ những cô bò khỏe mạnh, không bị viêm nhiễm, ốm đau hay stress.

Hay như về chỉ số tổng vi sinh vật hiếu khí, Việt Nam đặt ra chuẩn 3 triệu/ml sữa. Ở tiêu chuẩn của TH, con số này chỉ có 100.000. Và thực tế, 85% số lần kiểm tra cho kết quả dưới 10.000. Với lượng vi sinh vật thấp, chỉ bằng 1/30-1/300 so với mức trần quy định, TH tự tin khẳng định rằng, sữa tươi của TH rất sạch, sạch từ quy trình chăm sóc sức khỏe đàn bò cho đến vệ sinh bầu vú, vắt sữa, bảo quản, làm lạnh nhanh sau khi vắt…

Tương tự như vậy, tiêu chuẩn hàm lượng chất dinh dưỡng (hàm lượng chất khô, chất béo, protein) có trong sữa của TH cũng đều cao hơn so với quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thậm chí, có nhiều chỉ tiêu không có trong quy định, TH vẫn tự làm và thực hiện nghiêm túc để cho ra dòng sữa tươi hoàn mỹ nhất.

Đồng lòng chinh phục tiêu chuẩn nội bộ “vượt khung”

Chính anh Trần Trung Mỹ và những cộng sự của mình tại Phòng Thí nghiệm TH là người đã đặt ra những tiêu chuẩn nội bộ cao “vượt khung” như vậy. Anh chia sẻ: “Chúng ta luôn tự hào gọi mình là tập đoàn công nghệ cao, vậy thì từng giọt sữa phải “hoàn mỹ” tương ứng với tên gọi đó”.

Tự làm khó chính mình và đồng nghiệp, Quản lý Phòng Thí nghiệm TH thừa nhận rằng, việc kiểm soát chỉ số hàm lượng chất béo, chất đạm - protein, tế bào Soma và các chỉ tiêu vi sinh không hề đơn giản. Để chất lượng sữa của TH đồng nhất và luôn đạt tiêu chuẩn nội bộ, tất cả các đơn vị như: Trang trại chăn nuôi, trung tâm thức ăn, nhà máy chế biến sữa và các đơn vị hỗ trợ luôn phải căng mình tập trung vận hành nghiêm túc, đúng quy trình.

“Chỉ cần một thay đổi nhỏ không phù hợp trong khẩu phần ăn, hay không bảo đảm vệ sinh chuồng trại, thời tiết nóng nực bất thường… sẽ khiến bò bị stress ngay lập tức”, anh Mỹ nói.

Kiểm soát hằng ngày tới cấp độ cá thể nhờ vào công nghệ 4.0

Gần 10 năm hoạt động, Phòng Thí nghiệm TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An đón tiếp nhiều đoàn khách tham quan. Không ít đoàn quốc tế rất nể phục một doanh nghiệp tư nhân như TH khi mạnh tay đầu tư phòng lab hiện đại, có những công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Đằng sau việc đo kiểm chất lượng sữa hay thức ăn cho đàn bò, Phòng Thí nghiệm TH có thể đưa ra các cảnh báo kịp thời để các bên liên quan điều chỉnh, vận hành, quản lý nhằm bảo đảm sức khỏe đàn bò và chất lượng sản phẩm luôn ở trạng thái tốt nhất.

Hằng ngày, Phòng Thí nghiệm tiếp nhận hàng nghìn mẫu kiểm tra, từ thức ăn, nước uống cho tới sữa tươi nguyên liệu, mẫu máu bệnh phẩm… Khối lượng cần phân tích vô cùng lớn. Nếu không có khoa học, công nghệ hỗ trợ thì anh Mỹ và đồng nghiệp khó có thể bảo đảm tiến độ.

Máy phân tích sữa được nhập khẩu từ Đan Mạch sử dụng công nghệ hồng ngoại hiện đại để phân tích chất lượng dinh dưỡng và công nghệ dòng chảy, đếm số tế bào Soma. Chiếc máy này có công suất tối đa 200 mẫu/h.

Mỗi chiếc xe chở sữa đến nhà máy sản xuất sẽ được lấy và lưu mẫu để chuyển về Phòng Thí nghiệm kiểm tra. Ở các nước có điều kiện thời tiết thuận lợi, họ chỉ phân tích sữa 1-2 lần/tuần. Còn TH thì triển khai hằng ngày. Chưa hết, mỗi con bò sữa cũng được kiểm tra sữa riêng biệt mỗi tháng một lần để theo dõi các chỉ số dinh dưỡng, tế bào Soma, vi sinh vật…

Việc phân tích thức ăn cho bò cũng được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, Phòng Thí nghiệm có thể đưa ra cảnh báo kịp thời nếu hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn không đáp ứng được các yêu cầu.

Đặc biệt, máy phân tích thức ăn được kết nối trực tiếp với dữ liệu của phòng thí nghiệm lâu đời Dairy One (Mỹ). Mỗi lần phân tích, kết quả đều được đối chiếu với kho dữ liệu khổng lồ của thế giới. Vì vậy, kết quả thu được rất chính xác, có độ tin cậy cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ ''sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.