Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tuấn Việt| 29/08/2022 07:01

(HNM) - Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại quận Hà Đông thời gian qua được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, đúng quy định. Qua đó, tổ chức bộ máy chính quyền tại các phường được tinh gọn nhưng vẫn bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Ban pháp chế HĐND quận Hà Đông giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý trật tự đô thị tại phường Mộ Lao.

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà, việc triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận có sự đồng thuận cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Sau sắp xếp, toàn quận có tổng số 245 công chức phường, trong đó có 17 chủ tịch UBND, 33 phó chủ tịch UBND phường (phường Biên Giang khuyết 1 phó chủ tịch UBND phường do đang trong quá trình kiện toàn công tác cán bộ). Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ tại UBND các phường cơ bản phù hợp với năng lực chuyên môn của công chức. Cán bộ chuyên trách khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường vẫn được giữ ổn định theo quy định.

Cùng với phân công cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, các phường trên địa bàn quận đã ban hành quy chế làm việc, xác định rõ nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, phương thức giải quyết công việc của UBND phường với vị trí là một cơ quan hành chính. Từ đó, mối quan hệ công tác giữa UBND, Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường được quy định cụ thể, rõ ràng, bảo đảm công tác lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp, giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như của người dân trên địa bàn phường trong hoạt động của UBND phường. UBND các phường cũng duy trì chế độ họp giao ban hằng tuần giữa chủ tịch UBND với các phó chủ tịch UBND và công chức phường; giao ban với tổ dân phố để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, nắm bắt và xử lý các vấn đề mới phát sinh; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của phường trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Các cuộc họp có các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân đều được thông tin trên hệ thống thông tin của phường bằng các hình thức như niêm yết tại trụ sở UBND phường, bảng tin tại các nhà văn hóa; thông tin trên trang thông tin điện tử và hệ thống loa truyền thanh…

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thị Thúy Hằng chia sẻ, việc thay đổi phương thức hoạt động mới theo chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện để chủ tịch UBND phường chủ động, quyết đoán trong quản lý điều hành công việc. Đồng thời, giúp lãnh đạo quận có thể dễ dàng đánh giá khả năng, năng lực của chủ tịch UBND phường trong điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.  

Tính ưu việt trong thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở quận Hà Đông được thể hiện rõ trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Với nhiều nhiệm vụ đột xuất, yêu cầu cao trong phòng, chống dịch phải giải quyết ngay, từ nguyên tắc làm việc theo chế độ thủ trưởng, chủ tịch UBND các phường đã phát huy vai trò là người đứng đầu, lãnh đạo, chịu trách nhiệm quản lý toàn diện mọi hoạt động của UBND phường, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cấp bách tại cơ sở dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phường, lực lượng công an, quân đội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, do không còn HĐND phường, nên HĐND quận thường xuyên tăng cường các hoạt động giám sát đối với hoạt động của UBND các phường; tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân để lắng nghe ý kiến, phản ánh kiến nghị của cử tri và nhân dân, thực hiện tốt quyền đại diện cho cử tri trên địa bàn quận. Thời gian tới, quận Hà Đông sẽ tiếp tục phát huy mô hình thí điểm không có HĐND cấp phường, để hoạt động của UBND phường thay đổi theo hướng tích cực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bởi, việc thay đổi phương thức hoạt động từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho chủ tịch UBND phường chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc của phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.