Xã hội

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng Đảng, chính quyền đô thị

Nguyệt Ánh 13/07/2023 - 12:47

Các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm từ nhiều góc độ thực tiễn khác nhau trong việc triển khai thực hiện công tác dân vận tại các đơn vị; đề xuất những kiến nghị thiết thực, nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng Đảng, chính quyền đô thị trên địa bàn quận Đống Đa trong thời gian tới.

Ngày 13-7, Quận ủy Đống Đa tổ chức hội nghị tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng Đảng, chính quyền đô thị”.

1-d.jpg
Quang cảnh hội nghị 

Thời gian qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị quận Đống Đa đã có nhiều chuyển biến tích cực.  Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, đăng ký thực hiện. Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn đã tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gắn với thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với người dân.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, triển khai thực hiện thủ tục hành chính “không chờ” và mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Công tác đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất được thống nhất từ quận đến cơ sở, tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, phần lớn là quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Quy trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, qua đó, góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp…

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm từ nhiều góc độ thực tiễn khác nhau trong việc triển khai thực hiện công tác dân vận tại các đơn vị; đề xuất những kiến nghị thiết thực, hiệu quả nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng Đảng, chính quyền đô thị trên địa bàn quận trong thời gian tới.

2-d.jpg
Đại biểu tham luận tại tọa đàm.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Cát Linh Phạm Việt Hùng, một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công trong công tác dân vận của phường là công tác lựa chọn, bố trí, nhân sự từ khối dân vận cấp phường cho đến từng tổ dân vận ở các chi bộ. “Nhân sự tham gia tổ dân vận được lựa chọn, giới thiệu từ cơ sở, từ ngay chính nơi mà người đó sinh hoạt hằng ngày. Điều này giúp cho các thành viên của tổ dân vận có thời gian, điều kiện tiếp xúc với quần chúng nhân dân, để từ đó tuyên truyền vận động các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước dễ dàng hơn; đồng thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng được nắm bắt, phản ánh chính xác, kịp thời tới các cơ quan chức năng”.

Chia sẻ về công tác vận động, xã hội hóa nguồn lực trong việc xây dựng cảnh quan khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân vận 21 (Đảng bộ phường Ô Chợ Dừa) Phạm Văn Long cho biết: “Để vận động kinh phí, vấn đề đầu tiên là làm sao để dân hiểu mình định làm gì, phương pháp tổ chức như thế nào rồi phổ biến rộng rãi ở tổ dân phố và các đoàn thể chính trị xã hội, trong đó vận động cán bộ đảng viên ủng hộ trước để nêu gương”.

Kết luận tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường yêu cầu cấp ủy, chính quyền tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và phương thức nắm tình hình nhân dân theo hướng chủ động, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền từ quận tới phường; tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng Đảng, chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.