Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm cung ứng đủ thuốc và vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh do nCoV

Minh Vũ - Hà Phạm - Hà Hiền| 06/02/2020 08:46

(HNMO) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn khẩn số 939/QLD-KD gửi các cơ sở y tế, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ thuốc để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Theo đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để dự trù đặt hàng, mua sắm theo quy định; đồng thời chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh (được phân công là đơn vị tuyến cuối của tỉnh, thành phố để tiếp nhận người bệnh có diễn biến nặng) tiến hành rà soát, lập dự trù bổ sung (nếu cần) các loại thuốc theo quy định. 

Các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn các tỉnh, thành phố sẵn sàng dự trù và lên kế hoạch cung ứng kịp thời các loại thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị của cơ sở trong trường hợp dịch bệnh lây lan rộng ở cấp độ 4. Các nhà thầu cung cấp đầy đủ thuốc đã trúng thầu và tăng cường giải pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá đột biến khi bùng phát dịch bệnh. 

Hệ thống bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế, đặc biệt là các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị theo phân tuyến điều trị người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra cần chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để dự trù đặt hàng, mua thuốc; rà soát và dự trù các thuốc cần bổ sung. Ngoài ra, các cơ sở này cần cập nhật kịp thời hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh mới nhất của Bộ Y tế, kịp thời bổ sung các loại thuốc còn thiếu. 

Những cơ sở sản xuất thuốc trong nước chủ động xây dựng kế hoạch dự trù, nhập khẩu nguyên liệu, hóa chất, vật tư tiêu hao để kịp thời sản xuất các loại thuốc cần thiết. Các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc tăng cường nguồn cung, tìm kiếm nguồn thay thế (nếu có) để nhập khẩu, cung ứng các loại thuốc. 

* Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, từ ngày 31-1-2020 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố đã phát miễn phí gần 100.000 khẩu trang, 60.000 tờ rơi tuyên truyền và một số trang thiết bị để phòng, chống dịch bệnh do nCoV…

Những ngày gần đây, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức phát khẩu trang miễn phí tại nhiều địa điểm như khu vực sân bay Nội Bài, Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn); khu chợ Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp), khu chợ xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm); các bệnh viện, khu chợ dân sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai và các huyện Đông Anh, Thanh Oai, Thanh Trì…

Bên cạnh đó, các hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ còn ra quân tổng vệ sinh môi trường, cập nhật các thông tin chính xác về dịch bệnh nCoV và tham gia cùng người dân phòng, chống dịch…

Phát khẩu trang miễn phí tại xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm).

* Hội Nông dân thành phố Hà Nội chỉ đạo hội nông dân các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch tới 100% cán bộ, hội viên, nông dân; vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Hội Nông dân thành phố đã phát 6.000 tờ rơi, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tới các cấp, tổ hội. Ngoài ra, Hội còn cấp 4.000 khẩu trang y tế cho các hội viên nông dân nghèo tại các quận, huyện.

Hội Nông dân thành phố phát khẩu trang miễn phí cho hội viên.

* Ngày 6-2, cảng Tân Cảng - Cát Lái (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh) ra quân phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

Hàng chục nhân viên và đội ngũ y, bác sĩ thuộc Trung tâm y tế cảng có mặt tại các cổng ra vào, cầu tàu, khu vực làm thủ tục hàng hóa…, phát khẩu trang miễn phí kèm theo tờ rơi hướng dẫn phòng chống và khuyến cáo về dịch nCoV để mọi người phòng tránh. Trung tâm y tế cảng Tân Cảng - Cát Lái cũng tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực bên trong cảng.

Trước đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chỉ đạo cảng Tân Cảng - Cát Lái và các đơn vị liên quan xây dựng khu khám bệnh, khu cách ly và khu điều trị quy mô với nhiều trang, thiết bị y tế hiện đại phòng chống dịch.

Đến nay, Trung tâm y tế cảng đã cấp phát 20.000 khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, khách hàng, thủy thủ, công nhân; đồng thời, trang bị 500 chai nước rửa tay, 100 chai dung dịch sát khuẩn, tẩy rửa sát trùng tại một số khu vực đông người…

Cảng Tân Cảng - Cát Lái ra quân phòng chống dịch nCoV.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm cung ứng đủ thuốc và vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh do nCoV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.