Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắc Ninh truy vết 8 trường hợp F1 và F2 liên quan đến ca bệnh Covid-19 của Hà Nội

Thu Trang| 27/08/2020 11:03

(HNMO) - Sáng 27-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi giao ban trực tuyến với Sở Y tế của 63 tỉnh, thành phố và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi giao ban sáng 27-8.

Báo cáo tại buổi giao ban, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 17-8 đến sáng 27-8, trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, thành phố có 2 trường hợp nhập cảnh sang Nhật Bản và Hàn Quốc xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại các quốc gia này.

Với trường hợp công dân (ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội) nhập cảnh sang Nhật Bản và được nước sở tại thông báo có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Hà Nội đã tổ chức điều tra các trường hợp tiếp xúc gần (F1), phát hiện 11 người tiếp xúc gần, cách ly, xét nghiệm và hiện cho kết quả âm tính lần 1.

Trường hợp còn lại là nam, 24 tuổi, làm việc tại Công ty FPT-Software (ở quận Cầu Giấy). Bệnh nhân tạm trú tại 10/488 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Ngày 21-8, bệnh nhân nhập cảnh Hàn Quốc và được xét nghiệm RT-PCR, có kết quả dương tính.

"Trường hợp này tiếp xúc khá nhiều người. Đến nay, thành phố đã điều tra được 78 F1, lấy mẫu xét nghiệm những người có nguy cơ và đang tổ chức cách ly theo quy định", PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, tại Hà Nội còn ghi nhận thêm một trường hợp mắc Covid-19 là bệnh nhân 1.032 (đã được Bộ Y tế công bố vào 18h ngày 26-8). Trường hợp này là nam thanh niên (21 tuổi, ở phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), trở về Việt Nam từ Nga ngày 10-8 và được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24-8, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tuy nhiên, đến sáng 25-8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần hai nhưng vì đã đủ thời hạn cách ly, bệnh nhân được trở về nhà.

Bệnh nhân trở về nhà vào trưa 25-8. Đến chiều 25-8, sau khi nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương về kết quả xét nghiệm bệnh nhân này dương tính với vi rút SARS-CoV-2, CDC Hà Nội đã tiến hành đưa bệnh nhân đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Ngoài ra, 5 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Cũng liên quan đến trường hợp này, theo bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, nam thanh niên 21 tuổi này trên đường từ khu cách ly ở tỉnh Hải Dương về Hà Nội có đi qua tỉnh Bắc Ninh và dừng lại ở một quán ăn huyện Quế Võ. Thời điểm bệnh nhân ghé quán, lượng khách ở đây rất ít.

Ngay khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành truy vết, xác định có 1 trường hợp F1, 7 trường hợp F2. Ngay lập tức, những trường hợp này được tiến hành cách ly và theo dõi giám sát sức khỏe.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh truy vết 8 trường hợp F1 và F2 liên quan đến ca bệnh Covid-19 của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.