Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắc Bộ mưa lớn dài ngày, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Kim Nhuệ| 04/08/2022 17:31

(HNMO) - Từ đêm nay (4-8), Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn kéo dài. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.

Những ngày tới, các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông có xu hướng hoạt động mạnh dần nên đêm nay và ngày mai (5-8), tại Hà Nội có mưa rào và dông rải rác. Từ chiều tối và đêm mai đến ngày 7-8, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa từ chiều tối mai đến ngày 7-8 tại khu vực trung tâm và các huyện thuộc phía Bắc, phía Tây thành phố 70-120mm, các huyện phía Nam 50-100mm... Đặc biệt, do ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới nên từ đêm 10 đến 12-8, Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông, người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng tránh lốc, sét, gió giật mạnh.

Các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ, chiều tối và đêm nay có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi cao hơn 50mm. Ngày và đêm mai, khu vực Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi cao hơn 100mm. Ngày và đêm 6-8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi cao hơn 100mm. Đợt mưa lớn này ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 7-8. Cơ quan phòng, chống thiên tai và người dân miền Bắc đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại những vùng trũng, thấp.

Về thời tiết trên biển, cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện ở phía Bắc Biển Đông và trưa nay đã đi vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Hiện áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13h ngày 5-8, vùng áp thấp nằm trên khu vực phía Tây tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sức gió giảm xuống dưới cấp 6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ mưa lớn dài ngày, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.