Công nghệ

Nhóm ngành Tài chính - ngân hàng tiên phong dùng trí tuệ nhân tạo (AI)

Thanh Hà 26/04/2024 - 18:31

Chia sẻ về chủ đề “Tương lai của trí tuệ nhân tạo - AI”, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud thuộc Tập đoàn FPT cho rằng, ở Việt Nam, chủ đề AI được người dân tìm kiếm, tìm hiểu nhiều, thậm chí “len lỏi” đến từng quán trà đá, nhưng ứng dụng về AI mới bắt đầu phát triển.

img_2761.jpg
Đại diện FPT chia sẻ về tương lai của AI, sáng nay (26-4). Ảnh: FPT

Tài chính, ngân hàng là nhóm ngành tiên phong dùng AI để phục vụ khách hàng. Có thể dễ thấy, các ngân hàng, tổ chức tài chính cho phép khách hàng mở tài khoản online (trực tuyến). Khi đó, ứng dụng AI giúp ngân hàng xác định thông tin giấy tờ tùy thân và đặc biệt AI giúp xác thực khuôn mặt, kiểm tra giả mạo và điều này đã đem lại hiệu quả cao trong xác thực khách hàng. (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Quyết định 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 1-7-2024, mọi giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng… đều phải dùng nhận diện sinh trắc học qua xác thực khuôn mặt, bảo đảm chính chủ đang thực hiện giao dịch, tránh lừa đảo).

Tiếp theo là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm - bán lẻ cũng là nhóm ngành có nhiều ứng dụng AI. Đây cũng là nhóm ngành phải tiếp xúc nhiều với khách hàng.

img_2765.jpg
Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt chia sẻ về cơ hội phát triển AI tại Việt Nam. Ảnh FPT

“AI còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhân viên khối ngân hàng, tài chính. Có thể dẫn chứng, để tóm tắt báo cáo tài chính, báo cáo thường niên (dài khoảng 200 trang) nếu theo cách thông thường, một nhân viên sẽ phải mất cả ngày chỉ ngồi đọc báo cáo, nhưng nếu có trợ lý AI, sẽ giúp nhân viên đọc và tóm tắt trong 1-2 trang văn bản với thời gian ngắn…”, ông Lê Hồng Việt cho biết.

Về đầu tư, phát triển cho AI, FPT xác định AI là công nghệ mũi nhọn trong chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu, với mục tiêu phục vụ ít nhất 50% người Việt Nam và hơn 300 triệu công dân trên toàn cầu tích hợp AI vào tất cả các giải pháp và dịch vụ của mình.

Tại Việt Nam, FPT hướng đưa giải pháp AI đến khối khách hàng doanh nghiệp và hiện có đến 99% là nhóm khách hàng này. Bộ giải pháp trí tuệ nhân tạo FPT AI rất sẵn sàng để ứng dụng và mang lại giá trị cho khách hàng tài chính - ngân hàng cũng như nhân viên văn phòng…

Thông tin thêm về hợp tác giữa FPT hợp tác NVIDIA, trong xây dựng Nhà máy AI, ông Lê Hồng Việt cho biết, AI Factory hay Nhà máy AI là cơ sở hạ tầng điện toán đám mây cung cấp nền tảng phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền. Sản phẩm của nhà máy là những ứng dụng AI; nguyên liệu đầu vào là dữ liệu và các mô hình huấn luyện. Nhà máy AI bao gồm các hệ thống siêu máy tính được tích hợp công nghệ GPU (bộ xử lý đồ họa) hiệu năng cao và chip đồ họa AI chuyên dụng để có thể xử lý nhiều tác vụ AI khác nhau.

Trước đó, ngày 23-4, FPT và NVIDIA ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Trong đó, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm ngành Tài chính - ngân hàng tiên phong dùng trí tuệ nhân tạo (AI)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.