Công nghệ

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 thứ 2 của Đông Nam Á thành lập tại Việt Nam

Nam Trung - Tùng Lâm 25/04/2024 - 11:34

Ngày 25-4, tại Khu công nghệ cao, UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố Hồ Chí Minh - Động lực mới cho phát triển bền vững”.

a293.jpg
Hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo. Ảnh: CNC.

Sự kiện này là một trong các hoạt động nhằm thực hiện việc triển khai hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và WEF giai đoạn 2023-2026 và Thỏa thuận được Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh ký kết với lãnh đạo WEF.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, thành phố Hồ Chí Minh và WEF sẽ hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau trung tâm C4IR tại Malaysia ra đời năm 2023 và trở thành trung tâm C4IR thứ 19 trên toàn thế giới.

a295a.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: CNC.

Trung tâm này sẽ giúp thành phố tạo lập nền tảng phát triển để cùng cả nước thực hiện các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ tư phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Theo bà Manju George, Trưởng ban Tác động và Tích hợp chiến lược WEF, Trung tâm C4IR tại thành phố Hồ Chí Minh cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu, sẽ mang lại hỗ trợ, tư vấn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách, sáng kiến phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ…

Trình bày tham luận tại hội thảo, Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Nguyễn Anh Thi cho biết, Trung tâm C4IR thành phố Hồ Chí Minh sẽ đặt tại Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT....

Vì thế, trung tâm C4IR tương tác với Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

a292.jpg
Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Nguyễn Anh Thi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CNC.

Tại hội thảo, các diễn giả trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cho việc xác định mục tiêu, mô hình tổ chức, định hướng chiến lược và kế hoạch hoạt động hiệu quả của Trung tâm C4IR tại thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.

Theo đó, chức năng, nhiệm vụ chính của C4IR thành phố Hồ Chí Minh sẽ là hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đang quan tâm như tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo...

Trên thế giới, C4IR là nền tảng hợp tác giữa nhiều bên liên quan, kết nối khu vực công và tư nhằm tối đa hóa lợi ích công nghệ, giảm thiểu rủi ro, cải thiện và đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ mới nổi.

Dự kiến, C4IR thành phố Hồ Chí Minh được ra mắt vào tháng 9-2024 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (HEF).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 thứ 2 của Đông Nam Á thành lập tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.