Thế giới

Mưa bão làm tăng nguy cơ lũ quét ở Australi

Kim Phượng 31/12/2023 - 15:33

Theo Reuters, ngày 31-12, các khu vực phía Đông Australia phải đối mặt với mưa bão nghiêm trọng trong ngày thứ hai liên tiếp. Cơ quan thời tiết nước này đưa ra cảnh báo, mưa lớn có thể làm tăng nguy cơ lũ quét nguy hiểm.

au.jpeg
Thiệt hại do bão gây ra ở thành phố Gold Coast, bang Queensland, Australia. Ảnh: Reuters

Trong 24 giờ qua, hiện tượng thời tiết cực đoan đã tạo ra mưa xối xả khắp các khu vực phía Đông Nam Queensland và phía Bắc New South Wales, với lượng mưa đá lớn tới 50mm và gió giật gần 100 km/h. Thị trấn nông thôn Beerburrum ở vùng Sunshine Coast của Queensland đã hứng chịu lượng mưa 127mm.

Miriam Bradbury, nhà dự báo tại Cục Khí tượng, cho biết, trong một tin nhắn video trên nền tảng mạng xã hội X: “Nguy cơ bão ngày càng lan rộng hơn trong suốt tuần đầu tiên của năm 2024. Một số vùng ở Queensland có lượng mưa dữ dội cục bộ dễ dẫn đến lũ quét”. Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp Liên bang Murray Watt cho biết, chính phủ sẽ triển khai 70 cựu quân nhân và nhân viên dịch vụ khẩn cấp trên khắp vùng Đông Nam Queensland để hỗ trợ dọn dẹp sau những cơn bão gần đây.

Các chuyên gia về thời tiết cho biết, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Australia trong những năm qua. Hiện tượng thời tiết El Nino, có thể gây ra cháy rừng, lốc xoáy và hạn hán kéo dài, cũng đang ảnh hưởng đến quốc gia này trong thời điểm mùa hè hiện nay.

Ngay cả khi chính quyền chuẩn bị ứng phó với giông bão ở một số nơi, các thị trấn trong vùng hẻo lánh của Queensland vẫn đang phải chịu nắng nóng gay gắt. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ ở thị trấn Julia Creek, có thể chạm tới 45°C (113°F) vào hôm nay.

Tuy nhiên, thời tiết ở phía Đông Nam Australia dự kiến ​​sẽ ôn hòa. Sydney chuẩn bị tổ chức màn bắn pháo hoa đêm giao thừa mang tính biểu tượng. Dự kiến, ​​sẽ có khoảng một triệu người kéo đến bờ biển để xem màn trình diễn pháo hoa truyền thống kéo dài 12 phút.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mưa bão làm tăng nguy cơ lũ quét ở Australi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.