Thế giới

Bão Jasper đổ bộ vào Australia, hàng nghìn ngôi nhà bị mất điện và nguy cơ lũ quét

Kim Phượng 13/12/2023 - 19:42

AFP dẫn nguồn tin từ Cục khí tượng Australia cho biết bão nhiệt đới Jasper đổ bộ vào vùng Đông Bắc Australia ngày 13-12, khiến hàng nghìn ngôi nhà ở các cộng đồng ven biển bị mất điện và chuẩn bị đối phó với lũ lụt có khả năng “đe dọa tính mạng”.

Các nhà khí tượng học cho biết cơn bão cấp 2 với sức gió lên tới 113km/h đã đổ bộ vào Biển San hô lúc 17h (giờ địa phương), đồng thời dự đoán những cơn mưa xối xả có thể khiến một số khu vực bị lũ quét, với mực nước ở vùng cực Bắc dự kiến lên tới 300 mm trong 6 giờ và 500 mm trong 24 giờ. Sóng lớn, gió mạnh và mưa lớn trút xuống thị trấn ven biển Palm Cove, nơi các nhà hàng và khách sạn phải đóng cửa chờ cơn bão đi qua.

bao.jpg
Ảnh vệ tinh bão Jasper sáng 9-12. Ảnh: Cục Khí tượng Australia.

Phó Thủ tướng Steven Miles đã cảnh báo lũ lụt "nguy hiểm và đe dọa tính mạng" có thể kéo dài trong "nhiều ngày tới".

Cảnh báo lũ lụt được áp dụng cho các con sông trong khu vực và điện đã được cắt trước ở những khu vực có khả năng xảy ra thiệt hại. Khoảng 15.000 ngôi nhà đã bị mất điện từ chiều ngày hôm nay, chính quyền bang Queensland cho biết. Các nhà chức trách cảnh báo hàng rào, mái nhà và các tài sản khác sẽ bị hư hại, đồng thời kêu gọi người dân buộc chặt các vật dụng lỏng lẻo trước khi cơn bão ập đến.

Một tàu khu trục của hải quân Australia đã được điều động để sơ tán các nhà khí tượng học khỏi đảo Willis, nằm cách đất liền Australia khoảng 450km về phía đông.

Theo Cục Khí tượng, bão nhiệt đới Jasper dự kiến sẽ suy yếu khi di chuyển vào đất liền tối 13-12.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Jasper đổ bộ vào Australia, hàng nghìn ngôi nhà bị mất điện và nguy cơ lũ quét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.