Xã hội

94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi nâng hạng viên chức

Đình Hiệp 09/09/2023 - 20:53

Tại họp báo Chính phủ chiều 9-9, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo rằng, nếu bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên thì tạo thuận lợi gì và giúp cải thiện tình trạng giáo viên nghỉ việc như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

cp-5.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết: Về bỏ thi thăng hạng đối với giáo viên, tất cả đều thấy, bất cứ làm nghề gì, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, thăng tiến theo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Việc thực hiện chính sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo cũng là giải pháp quan trọng trong xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Một nhà giáo được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình, nhà giáo đó còn được hưởng chế độ chính sách về tiền lương.

Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo sửa đổi một số nghị định, trong đó có Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và đang xin ý kiến, trong đó có dự thảo chỉ còn lại hình thức xét thăng hạng, bỏ thi thăng hạng.

“Dù là thi hay xét thăng hạng thì đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đối với thi, tất nhiên có yêu cầu về nội dung, chúng ta biết xác thực chuyên môn nghiệp vụ cần có quá trình giảng dạy, tự đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng để các giáo viên hình thành, phát triển năng lực của mình. Thi thì phải ôn thi, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể khi giáo viên đang công tác thì phải dành nhiều thời gian ôn thi, chi phí tốn kém trong quá trình tham gia”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Hoàng Minh Sơn cho biết, việc xét thăng hạng có yếu tố tích cực hơn. Chắc chắn những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Qua việc xét đó có thể đánh giá cả quá trình, sẽ bảo đảm tính công bằng, minh bạch cũng như chính xác hơn.

cp-6.jpg
Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại họp báo.

Làm rõ thêm về việc bỏ chế độ thi thăng hạng, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, đây là vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Về cơ sở pháp lý thi nâng ngạch, thi thăng hạng, theo Luật Công chức năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2019, điều 44 có quy định rõ việc thăng hạng thực hiện 2 hình thức là thi và xét, phân cấp cho các bộ, ngành địa phương cho việc này. Tại khoản 2 điều 31 Luật Viên chức năm 2010 quy định việc bổ nhiệm ngạch viên chức cao hơn cũng thực hiện dưới 2 hình thức thi và xét.

Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc triển khai thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp có một số khó khăn. Theo luật hiện nay đã phân cấp cho các địa phương, ban, ngành để công bố tiêu chuẩn thi, nhưng các bộ, ngành chưa ban hành thông tư, viên chức hiện tập trung ở ngành giáo viên và y tế, khoa học công nghệ. Những bộ này chưa ban hành được quy định, tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi. Đồng thời chưa ban hành được nội dung thi, việc thi chưa bám sát với yêu cầu vị trí việc làm, công việc của các viên chức. Do đó, việc thi chưa phản ánh được thực chất hay qua thi nâng cao được công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, số lượng viên chức hiện nay lớn, việc tổ chức thi rất khó trong khi vị trí việc làm chưa xác định khiến ảnh hưởng đến nâng cao trình độ và quyền lợi, đặc biệt là giáo viên. Trong khi thi phải có chứng chỉ chuyên ngành, đó cũng là rào cản, việc thi cũng rất tốn kém, chi phí xã hội hớn. Nếu bỏ việc thi sẽ tiết kiệm được chi phí và hạn chế thủ tục hành chính.

“Hướng đề xuất giải quyết việc thi, Bộ đã đề xuất đánh giá tác động, lấy ý kiến của các bộ, ngành, hiện nay, có 94/95 bộ ngành, địa phương, đơn vị sử dụng viên chức đồng ý bỏ thi nâng hạng viên chức. Nếu bỏ thi sẽ giải quyết được vướng mắc đã nêu ở trên và giải tỏa áp lực cho chính đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Mục tiêu cuối cùng của thi hay xét cũng là để nâng cao trình độ, năng lực của viên chức từ ngạch thấp lên ngạch cao nếu đáp ứng được trình độ, năng lực đó. Nếu tổ chức xét sẽ theo dõi cả quá trình, giải quyết được vấn đề đúng người đúng việc”, đại diện Bộ Nội vụ cho hay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi nâng hạng viên chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.