Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 quận, huyện ở Hà Nội có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức rất cao

Thu Trang| 11/07/2022 17:06

(HNMO) - Ngày 11-7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình 6 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo các nhà chuyên môn, chỉ số giới tính khi sinh được tính bằng số trẻ em sinh là trai/100 bé gái. Chỉ số này được coi là bình thường trong khoảng 103 đến 107 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái, trong đó có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như: Ba Đình, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín.

Hằng năm, Sở Y tế Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch, các hoạt động tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh đến xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, nhiều năm qua, ngành Dân số Thủ đô đã nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, trong đó tập trung vào những huyện có mức chênh lệch trẻ trai cao hơn nhiều so với trẻ gái. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gia đình, nhất là ở vùng ngoại thành vẫn giữ tục lệ, tâm lý mong muốn có con trai để có người “thờ cúng tổ tiên” và chăm sóc bố mẹ khi về già đã khiến việc lựa chọn giới tính thai nhi cũng tăng theo. 

Theo ông Tạ Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, một trong những biện pháp căn bản, cốt lõi để hạn chế tối đa sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh là cần tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành vi của người dân về bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ. Cùng với đó, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện chính sách an sinh xã hội là giải pháp vừa cơ bản, vừa lâu dài.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch về công tác dân số, đẩy mạnh hoạt động của các mô hình nâng cao chất lượng dân số, tập trung các giải pháp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh. Cùng với đó, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, các cơ sở sản xuất kinh doanh sách báo về chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.   

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 quận, huyện ở Hà Nội có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức rất cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.