Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam

Nguyễn Thúc| 20/04/2023 17:27

(HNMO) - Chiều 20-4, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tại họp báo chiều 20-4.

Tại họp báo, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam đối với Lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép tại Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua. Lệnh cấm đánh bắt cá đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông”. 

Trước đó, hồi tháng 3, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc công bố thời gian cấm đánh bắt cá hằng năm, "lệnh cấm" tại Biển Đông sẽ bao trùm vùng biển từ vĩ tuyến 12 đến phía bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc). Khu vực này bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. "Lệnh cấm" sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 12h trưa 1-5 đến 12h trưa 16-8.

Cũng trong khuôn khổ họp báo, bình luận về tình hình căng thẳng leo thang tại eo biển Đài Loan (Trung Quốc) gần đây gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt khẳng định: “Công tác bảo đảm an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ở nước ngoài là chủ trương luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan có vai trò hết sức quan trọng đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Việt Nam mong muốn các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.